Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo Quốc hội Mỹ mưu tìm một thỏa thuận giảm nợ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp với lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Hoa Kỳ Harry Reid (phải) và Chủ tịch Hạ viện John Boehner (trái), ngày 23/7/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp với lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Hoa Kỳ Harry Reid (phải) và Chủ tịch Hạ viện John Boehner (trái), ngày 23/7/2011

Trong lúc thời hạn chót đang tiến tới gần, các nhà lãnh đạo trong quốc hội Hoa Kỳ đang tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận có thể giúp quốc gia giàu nhất thế giới tránh bị vỡ nợ.

Lãnh tụ đảng chiếm đa số ở Hạ viện, đảng viên Cộng hòa John Boehner, cho báo giới biết ông tin là sẽ đạt được một giải pháp cho mâu thuẫn hiện tại về cách thức cắt giảm chi tiêu của chính phủ và dọn đường cho việc nâng mức trần nợ của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner cũng bày tỏ niềm tin có thể đạt được một thỏa thuận. Trả lời phỏng vấn đài CNN, ông nói không thể xảy ra chuyện Hoa Kỳ không thể thanh toán nợ nần.

Ông Boehner, người đứng đầu phe Cộng hòa trong các cuộc thương lượng, hôm thứ bảy trở lại Tòa Bạch Ốc để tham dự thêm các cuộc thảo luận với Tổng thống Barack Obama.

Ông Boehner nói ông muốn có một sự cắt giảm chi tiêu chính phủ tới 4 ngàn tỷ đô la trong vòng 10 năm tới.

Trong khi ngày 2/8 là thời hạn chót để nâng mức trần nợ lên, cho phép chính phủ liên bang tiếp tục vay tiền, các bên thương lượng bày tỏ hy vọng sẽ loan báo một thỏa thuận trong vài giờ tới, trước khi các thị trường tài chính Châu Á mở cửa.

Trở ngại lớn nhất hiện nay được báo cáo là việc phe Cộng hòa không đồng ý tăng thuế đối với tầng lớp giàu có và các tập đoàn ở Mỹ, như yêu cầu của Tổng thống Obama.

Các đảng viên Cộng hòa thì nói rằng cho tới nay chính quyền vẫn không chịu tán thành việc cắt giảm chi tiêu, yếu tố có thể giúp đạt một thỏa thuận trong việc nâng mức trần nợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG