Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên Cộng hòa Mỹ cạnh tranh gay go


Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, phải, và cựu Nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum trong 1 cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng hòa, 23/1/2012
Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, phải, và cựu Nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum trong 1 cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng hòa, 23/1/2012

Cuộc đua để được chọn làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Mỹ đang đi vào giai đoạn quan trọng, nhưng các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy không người nào dẫn trước rõ ràng để có thể đánh bại Tổng thống Obama thuộc Đảng Dân Chủ vào tháng 11.

Cựu Nghị sĩ tiểu bang Pennsylvania, ông Rick Santorum, và cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney đã trở thành hai ứng cử viên được ưa chuộng trong các cử tri Đảng Cộng Hòa.

Một cuộc thăm dò ý kiến trên cả nước công bố hôm thứ Tư do Trường đại học Quinnipiac thực hiện cho thấy ông Santorum vượt lên dẫn trước ông Romney khoảng 9 phần trăm điểm.

Nhưng cuộc thăm dò ý kiến thấy rằng ông Santorum sẽ thua Tổng thống Obama vào ngày bầu cử, trong khi cuộc chạy đua giữa ông Obama và ông Romney lại quá sát nút để có thể nói ai thắng.

Trước cuộc tranh luận được truyền hình toàn quốc vào đêm thứ Tư tại tiểu bang Arizona, ông Romney đã đưa ra đòn tấn công nói rằng thành tích bỏ phiếu của ông Santorum tại quốc hội không phải là thành tích của một người bảo thủ về mặt tài chánh.

Nhận định của ông Romney được đưa ra trong lúc ông chi nhiều triệu đô la cho các quảng cáo tìm cách miêu tả ông Santorum như là một người chi tiêu lớn.

Ông Satorum nói điều đó không đúng sự thật, và nói ông đã tranh đấu trong những vấn đề gay go, như trợ cấp y tế và An Sinh Xã Hội.

Các nhà phân tích chính trị nói cuộc tranh luận tối thứ Tư -- gồm cả cựu chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich và dân biểu tiểu bang Ron Paul -- có thể để lại ấn tượng mạnh cho các cử tri ở Arizona và Michigan, là những tiểu bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào tuần tới.

Vào ngày mùng 6 tháng Ba, cử tri tại 10 tiểu bang sẽ đi bỏ phiếu để chọn một ứng cử viên ra tranh đua với Tổng thống Obama vào tháng 11. Ngày này được biết tới với tên gọi Thứ Ba Trọng Đại, Siêu Thứ Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG