Đường dẫn truy cập

Hồ sơ thuế của ông Santorum cho thấy quan hệ của ông với Washington


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Rick Santorum
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Rick Santorum

Ứng cử viên Tổng Thống Đảng Cộng Hòa Rick Santorum đã công bố hồ sơ thuế của ông trong 4 năm qua, cho thấy ông kiếm được hơn ba triệu rưởi đô la kể từ khi rời khỏi Thượng Viện, một phần lớn là do những quan hệ với Washington.

Ông Santorum, người được công chúng ủng hộ mạnh trong các cuộc thăm dò ý kiến mới đây, đã công bố hồ sơ thuế của ông tối thứ Tư.

Các hồ sơ này cho thấy rằng kể từ khi mất ghế Thượng Viện năm 2006, thâu nhập của ông Santorum là do những lần xuất hiện trước công chúng, công việc tư vấn, và bán cổ phiếu đem lại. Thâu nhập này gia tăng từ 659.000 đô la năm đầu tiên rời khỏi Thượng Viện tới khoảng 1 triệu đô la một năm hiện nay.

Ông Santorum, cháu của một công nhân hầm mỏ, sử dụng nguồn gốc gia đình khiêm tốn của ông để tự tách khỏi thế giới của những người giàu có, thế lực ở Washington hầu khác xa với các đối thủ giàu hơn như các ông Mitt Romney và Newt Gingrich.

Nhưng hồ sơ thuế cho thấy không chỉ tài sản của ông mà còn quan hệ của ông với Washington đã tạo ra đa số thâu nhập lớn lao cho ông.

Việc công bố hồ sơ thuế cho các cử tri cơ hội để xem xét tới hoạt động của ứng cử viên và quan hệ tài chánh qua những nguồn thâu nhập của họ.

Thuế cũng đã trở thành một đề tài quan trọng trong cuộc chạy đua của Đảng Cộng Hòa bởi vì những tranh cãi liên quan tới mức áp dụng cho lợi tức kiếm được qua đầu tư chứ không phải từ lương bổng lại quá thấp.

Hồ sơ thuế của ông Romney năm 2010 cho thấy ông kiếm được 21 triệu đô la trong năm đó, và đã trả thuế dưới 15% thâu nhập. Ông Gingrich kiếm được 3 triệu đô la năm 2010, và ông Santorum kiếm được 930.000 đô la mỗi ông phải trả thuế hơn 25%.

Chính quyền Obama vẫn đang kêu gọi thay đổi đạo luật đó, đạo luật chủ yếu có lợi cho những người rất giàu, nói rằng đạo luật đó không công bằng đối với các giai cấp trung lưu và giai cấp thấp hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG