Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ kêu gọi cắt giảm thâm thủng trong khu vực xuất khẩu


Tổng thống Obama phát biểu tại 1 xưởng chế tạo máy bay của hãng Boeing ở Everett, Washington, 17/2/2012
Tổng thống Obama phát biểu tại 1 xưởng chế tạo máy bay của hãng Boeing ở Everett, Washington, 17/2/2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ ra lệnh cho cơ quan tín dụng xuất khẩu của Mỹ tăng tài trợ cho các sản phẩm Hoa Kỳ để cắt giảm thâm thủng mậu dịch kinh niên của Mỹ trong khu vực ngoại thương.

Tổng thống Obama nói như vậy hôm thứ Sáu tại một xưởng chế tạo máy bay của hãng Boeing ở tiểu bang Washington.

Tổng thống nói Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu của Mỹ sẽ đưa ra một chương trình mới để giúp các doanh nghiệp nhỏ nhận được tài trợ dễ dàng hơn, hầu tạo điều kiện cho việc bán sản phẩm của họ ở nước ngoài.

Ngoài ra, Tổng thống cũng nói ông đã chỉ thị cho ngân hàng này dành cho “các công ty Mỹ một sự giúp đỡ công bằng” để các xí nghiệp nhỏ tại Mỹ có được nguồn tài trợ tương tự như các nước khác đã giúp các nhà xuất khẩu của họ. Ông không cho biết sẽ được trợ giúp thêm bao nhiêu.

Hoa Kỳ gặp thâm thủng mậu dịch trung bình hơn 40 tỉ đô la một tháng.

Nhưng ông Obama gọi các công nhân Mỹ “là những người có năng xuất cao nhất thế giới,” và nếu họ có thể cạnh tranh trong một môi trường công bằng thì Hoa Kỳ sẽ luôn luôn thắng.

Trong hai thập niên qua, các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã đem hằng vạn công ăn việc làm ra nước ngoài để cắt giảm chi phí lao động bằng cách sử dụng công nhân nước ngoài. Nhưng ông Obama nói rằng “thủy triều đang bắt đầu xoay chiều về phía chúng ta” và các nhà sản xuất đang tạo thêm công ăn việc làm mới cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Obama đang phải đối diện với cuộc vận động tái tranh cử gay go khi vai trò giám sát kinh tế của ông trở thành một đề tài quan trọng khi đi vận động.

Các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa đã chỉ trích gay gắt cách điều hành kinh tế của ông và nói rằng họ có thể tạo ra công ăn việc làm nhanh hơn.

Ông Obama nói kinh tế Hoa Kỳ đang “mạnh hơn.” Ông cho biết, hãng Boeing-nhà sản xuất phi cơ lớn hàng thứ nhì thế giới sau công ty Airbus của châu Âu-là một thí dụ chính của sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ.

Ông nói với số đơn đặt hàng máy bay tăng 50 phần trăm, khó khăn lớn nhất của Boeing là làm sao để sản xuất máy bay đủ nhanh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG