Đường dẫn truy cập

Đài Loan phản đối kế hoạch thăm dò dầu khí ở Biển Đông của Philippines


Đài Loan phản đối việc Philippines lập kế hoạch thăm dò dầu khí ở Biển Đông có tranh chấp chủ quyền.

Trong thông cáo công bố hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao ở Đài Bắc nói rằng “Bãi Lễ Lạc là một phần của quần đảo Nam Sa…và chúng tôi bác bỏ bất kỳ tuyên bố đòi chủ quyền nào hoặc sự chiếm đóng bằng bất kỳ phương tiện nào đối với quần đảo này và vùng biển xung quanh.”

Thông cáo này được đưa ra không lâu sau khi chính phủ ở Manila loan báo kế hoạch mời thầu cho những hoạt động thăm dò, khai thác dầu lửa và khí đốt trong vùng biển Reed Bank mà Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Rong.

Đài Loan, Việt Nam, Brunei, Trung Quốc, Malaysia và Philippines là 6 nước tuyên bố đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ đối với quần đảo Trường Sa, nơi được xem là có những trữ lượng dầu lửa và khí đốt rất lớn.

Tất cả các nước đòi chủ quyền, ngoại trừ Brunei, đều có binh sĩ trú đóng trên quần đảo gồm hơn 100 đảo nhỏ, đảo san hô và bãi đá ngầm với diện tích tổng cộng chưa tới 5 cây số vuông.

Lực lượng phòng vệ duyên hải của Đài Loan hiện có khoảng 130 binh sĩ trú đóng trên hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa là đảo Itu Aba (Đài Loan gọi là đảo Thái Bình và Việt Nam gọi là đảo Ba Bình.)

Thông cáo hôm thứ Ba của Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng lập lại chủ trương “tạm gác tranh chấp, cùng nhau khai thác” đối với vấn đề Biển Đông.

Hạ tuần tháng 2 vừa qua, chính phủ Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối kế hoạch thăm dò dầu khí của Philippines ở Biển Đông, mà Bắc Kinh gọi là Nam Hải.

Trong khi đó, báo chí Việt Nam hôm thứ Hai cho biết chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận đề nghị của Tỉnh hội Phật giáo Khánh Hòa cử 6 vị sư đến trụ trì 3 ngôi chùa ở huyện đảo Trường Sa.




Nguồn: Bangkok Post, Taiwan MOFA’s PR

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG