Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ hội kiến với lãnh đạo các nước Trung và Đông Âu


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tại Phủ Chủ tịch ở Warsaw, Ba Lan, 27/5/2011
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tại Phủ Chủ tịch ở Warsaw, Ba Lan, 27/5/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Ba Lan để thắt chặt quan hệ với các nước Trung và Đông Âu, cùng lúc kêu gọi họ ủng hộ các nền dân chủ mới nổi tại các nước A-rập. Ba Lan là chặng chót trong chuyến đi châu Âu 6 ngày của Tổng thống Mỹ.

Tối thứ Sáu, Tổng thống Obama tiếp xúc với lãnh đạo 18 quốc gia đến dự hội nghị thượng đỉnh Trung Âu trong một bữa tiệc do ông khoản đãi theo kiểu vừa ăn vừa làm việc.

Phát biểu trước khi nhập tiệc, Tổng thống nói Hoa Kỳ rất vui mừng khi thấy tự do đã nở hoa và kinh tế đã phát triển tại Trung và Đông Âu.

Serbia và Romania không đến dự tiệc để phản đối sự có mặt của Kosovo, quốc gia mà họ không công nhận.

Các nước đến dự là Albania, Áo, Bosnia-Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Czech, Estonia, Ý, Kosovo, Latvia, Lithuania, Macedonia, Moldova, Montenegro, Slovakia, Slovenia, Ukraina, và chủ nhà Ba Lan.

Qua đến thứ Bảy, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski mới chính thức đón tiếp nhà lãnh đạo Mỹ. Theo trông đợi, họ sẽ bàn về thương mại, máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đóng tại Ba Lan, một đề tài bị Nga chống đối.

Có thể họ cũng bàn về chuyện ủng hộ các nền dân chủ mới nổi tại Bắc Phi và Trung Đông, một phong trào mà các giới chức Mỹ ví như phong trào sụp đổ của các nước Trung và Đông Âu cách nay 20 năm.

Cựu Tổng thống Ba Lan và cũng là cựu lãnh tụ công đoàn Đoàn Kết Lech Walesa từ chối lời mời đến gặp Tổng thống Obama và lãnh đạo Ba Lan vào thứ Bảy. Ông chỉ đưa lý do “cuộc họp này không thích hợp với tôi.” Các tổng thống Mỹ trước đây đều có dịp gặp riêng ông Walesa.

Trước khi rời Ba Lan, Tổng thống Obama sẽ đặt vòng hoa tưởng niệm cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski tử nạn cùng với 95 người khác trong tai nạn máy bay ở Nga năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG