Đường dẫn truy cập

TNS Hoa Kỳ John Kerry sẽ thúc ép Pakistan về chống khủng bố


Thượng Nghị sĩ John Kerry (trái) gặp Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani tại Islamabad, ngày 16 Tháng 5, 2011
Thượng Nghị sĩ John Kerry (trái) gặp Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani tại Islamabad, ngày 16 Tháng 5, 2011

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Kerry lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ và Pakistan cải thiện mối quan hệ song phương đang ngày càng căng thẳng sau cuộc đột kích của quân đội Hoa Kỳ, hạ sát Osama bin Laden ở Pakistan.

Ông Kerry, giới chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới thăm Pakistan kể từ ngày 2/5, hôm nay nói rằng hai nước là ‘đối tác chiến lược’ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã gặp Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani và Tổng thống Asif Ali Zardari tại Islamabad ngày hôm nay, sau khi hội đàm với người đứng đầu quân đội Pakistan một ngày trước đó.

Thủ tướng Gilani cảnh báo hồi tuần trước rằng bất kỳ hành động đơn phương nào trong tương lai, như cuộc đột kích hạ sát bin Laden, sẽ dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng.

Các giới chức Hoa Kỳ đồng thời cũng đặt dấu hỏi là tại sao thủ lĩnh al-Qaida có thể lẩn trốn ở thành phố Abbottabad của Pakistan mà không bị phát hiện.

Sau cuộc hội đàm hôm nay, ông Kerry nói rằng ông và các nhà lãnh đạo Pakistan đã đồng ý về một loạt các bước đi để cải thiện quan hệ Pakistan – Hoa Kỳ, trong khi thông báo rằng Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ công du Pakistan trong nay mai.

Nhưng Thượng nghị sĩ Kerry cũng cảnh báo rằng có thành viên trong quốc hội Hoa Kỳ đặt dấu hỏi về việc có nên hàn gắn quan hệ đó hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG