Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Pakistan cam kết duy trì tình hữu nghị


Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, trái, và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Đại Sảnh đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, 18/5/2011
Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, trái, và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Đại Sảnh đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, 18/5/2011

Trung Quốc và Pakistan bày tỏ tình hữu nghị thân thiết 60 năm giữa hai nước, trong dịp Thủ tướng Yousuf Raza Gilani gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo tại Bắc Kinh.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho thấy Thủ tướng Ôn Gia Bảo nghênh tiếp Thủ tướng Gilani tại Đại Sảnh đường Nhân Dân.

Ông Ôn Gia Bảo nói bất chấp tình hình quốc tế có biến chuyển thế nào, thì Trung Quốc và Pakistan cũng sẽ mãi mãi là láng giềng tốt, bạn tốt, đối tác tốt và huynh đệ tốt.

Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến việc ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác tài chánh và kinh tế.

Các giới chức Trung Quốc nhắc lại nhiều lần chuyến đi của Thủ tướng Pakistan đã được lên kế hoạch cách đây nhiều tuần lễ. Nhưng theo ông Andrew Small, một chuyên gia về Trung Quốc thuộc tổ chức German Marshall Fund có trụ sở tại Mỹ, những căng thẳng gần đây giữa Hoa Kỳ và Pakistan tiếp theo cái chết của bin Laden đã tăng thêm ý nghĩa cho chuyến đi Trung Quốc của nhà lãnh đạo Pakistan.

Tuy nhiên, ông Vương Đông, Phó giáo sư khoa Nghiên cứu Quốc tế thuộc trường đại học Bắc Kinh bác bỏ nhận định này; ông nói rằng ít nhất là đối với Trung Quốc, thời điểm của chuyến công du kể trên là hoàn toàn ngẫu nhiên.

Theo ông Vương, cho dù bề ngoài Trung Quốc và Hoa Kỳ có vẻ như đang tìm cách lấy lòng Pakistan, nhưng cả hai quốc gia lớn này đều có những quan tâm giống nhau tại đó:

“Cơ bản là Hoa Kỳ và Trung Quốc đều chia sẻ một quan tâm, một quan tâm rất quan trọng, tại Pakistan. Cả Hoa Kỳ và Pakistan đều muốn có quan hệ tốt với Pakistan, đều muốn thấy Pakistan ổn định và hiệu quả về chống khủng bố.”

Trong những năm gần đây mậu dịch song phương giữa Trung Quốc và Pakistan đã tăng mạnh và trao đổi hai chiều bây giờ lên tới trên 8 tỉ rưỡi.

Ông Vương dự kiến mức này sẽ tiếp tục tăng, nhưng ông chỉ ra 2 vấn đề quan trọng, một là những vụ hành hung công nhân Trung Quốc tại Pakistan, và hai là tình trạng phát triển kinh tế yếu kém của nước này.

Thủ tướng Pakistan theo lịch sẽ gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trước khi rời Bắc Kinh vào thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG