Đường dẫn truy cập

TNS Kerry kêu gọi cải thiện quan hệ Mỹ, Pakistan


Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari (thứ 3 từ trái) hội đàm với Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry (thứ 2 từ trái)
Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari (thứ 3 từ trái) hội đàm với Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry (thứ 2 từ trái)

Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry nói ông và lãnh đạo Pakistan đã đồng ý nhiều bước để cải thiện quan hệ hai nước kể từ sau vụ đột kích giết chết lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden.

Sau khi họp với lãnh đạo Pakistan hôm thứ Hai, ông Kerry mở đầu cuộc họp báo bằng cách nói về mục đích chuyến đi Pakistan của ông.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói: “Mục đích của tôi đến đây không phải để xin lỗi cho một hành động mà tôi coi là một thắng lợi chống chủ nghĩa khủng bố sẽ mang lại hậu quả chưa từng có. Mục đích của tôi là nói chuyện với lãnh đạo Pakistan về cách làm thế nào quản lý mối quan hệ quan trọng giữa hai nước một cách hiệu quả hơn.”

Thượng nghị sĩ Kerry là giới chức cao cấp nhất của Mỹ đến Pakistan kề từ khi xảy ra vụ đột kích hôm 2 tháng 5. Hôm Chủ nhật ông đã gặp tư lệnh quân đội Pakistan, hôm thứ Hai ông gặp Thủ tướng và Tổng thống.

Về vai trò của chính phủ Pakistan trước sự có mặt của Osama bin Laden trên đất Pakistan, ông nói:

“Hoàn toàn không có bằng chứng nào gợi ý rằng giới lãnh đạo cao cấp của Pakistan, dân sự hay quân sự hay tình báo, hay biết về chuyện này. Chúng tôi không biết điều đó.”

Nhưng ông cảnh báo là ở Hoa Kỳ vẫn có những người tức giận và thiếu tin tưởng nơi Pakistan.

Ông nhấn mạnh kể từ giờ quan hệ hai nước nên hướng về phía trước và xây dựng trên những diễn biến thực sự, thay vì những lời hứa suông.

Ông Kerry nói: “Tôi xin nhấn mạnh, giống như tôi đã từng nhấn mạnh trong mỗi cuộc họp mà tôi có, con đường phía trước không phải được xác định bằng lời nói, mà sẽ xác định bằng hành động.”

Ông Kerry nói ông thông cảm thái độ của Pakistan:

“Chúng tôi biết chính phủ và nhân dân Pakistan xem chủ quyền là vấn đề nghiêm túc. Nước nào cũng vậy. Nhưng ở đây chúng ta ở vào hoàn cảnh rất đặc biệt, vì nó liên quan đến Osama bin Laden.”

Ông hy vọng quan hệ hai nước sẽ được hàn gắn vì cả hai có cùng những lợi ích chiến lược, nhất là chống lại khủng bố và cực đoan.

Dịp này ông cũng loan báo chuyến đi của ông sẽ được nối tiếp bằng chuyến đi của Ngoại trưởng Hillary Clinton trong một vài tuần lễ sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG