Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các địa điểm biểu tình bắt nguồn từ phong trào Chiếm Lĩnh Wall Street


Phong trào Chiếm Lĩnh Wall Street là một tổ chức lỏng lẻo chống lại sự tham lam của những công ty, sự bất bình đẳng kinh tế và thất nghiệp cao
Phong trào Chiếm Lĩnh Wall Street là một tổ chức lỏng lẻo chống lại sự tham lam của những công ty, sự bất bình đẳng kinh tế và thất nghiệp cao

Phong trào Chiếm Lĩnh Wall Street bắt đầu tại New York vào tháng 9 được xem là một tổ chức lỏng lẻo chống lại sự tham lam của những công ty, sự bất bình đẳng kinh tế và thất nghiệp cao. Phong trào mau chóng tăng sức mạnh và lan đến những thành phố khác trên toàn nước Mỹ cũng như những quốc gia khác. Sau đây là một ít địa điểm trên nước Mỹ:

DENVER, COLORADO

Cảnh sát ước tính cuộc biểu tình làm thành phố thiệt hại hơn 300.000 đô la trong nửa đầu tháng 10 để trả lương cho cảnh sát và những nhân viên khác đối phó với những người biểu tình và bảo đảm an ninh và sức khỏe công cộng. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 80 người kể từ giữa tháng 10.

HONOLULU, HAWAII

Những người biểu tình cắm trại và phản đối tại hội nghị thượng đỉnh APEC mới đây. Trong một dạ tiệc khoản đãi những nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Barack Obama và chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Makana, một nhạc sĩ người Hawaii trình diễn một ca khúc với những lời như “Đã đến lúc chúng tôi nói lên những phẫn nộ của mình” và “Chúng tôi số nhiều, quý vị số ít.” Ông mặc một áo khoác có dòng chữ “Chiếm đóng với lời chào của Hawaii.”

LOS ANGELES VÀ OAKLAND, CALIFORNIA

Hàng trăm người biểu tình cắm trại bên ngoài tòa thị chính Los Angeles, cho rằng 1% dân số có lợi tức tăng lên trong khi 99% số còn lại bị bỏ ra ngoài. Tại thành phố Oakland hôm thứ Hai, cảnh sát dẹp những người biểu tình tại quảng trường Tòa thị chính, và bắt giữ hơn 30 người. Thị trưởng Jean Quan đưa ra một tuyên bố nói rằng việc cắm trại này làm cho thành phố thiệt hại rất nhiều.

THÀNH PHỐ NEW YORK

Cảnh sát vào hừng sáng thứ Ba dẹp những người biểu tình cắm trại tại công viên Zuccotti. Thị trưởng Michael Bloomberg nói cần quét dọn khu vực này cho sạch và vì những lều trại và túi ngủ có thể gây ra đám cháy. Ông nói những người biểu tình sẽ được phép trở lại công viên trong thành phố, nơi mà họ đã cắm trại trong hai tháng qua.

PHILADELPHIA, PENNSYLVANIA

Người biểu tình bắt đầu cắm trại vào đầu tháng 10. Hôm Chủ Nhật, Thị trưởng Michael Nutter nói thành phố Philadelphia đang duyệt lại liên hệ với những người biểu tình. Ông nói thêm là phong trào đã “thay đổi” và có những vấn đề nghiêm trọng về y tế và an toàn khi cắm trại. Một số người biểu tình tổ chức họp báo hôm thứ Hai bác bỏ nhận xét này.

PORTLAND, OREGON

Hôm Chủ nhật, cảnh sát dẹp những người biểu tình tại công viên trung tâm, tuy nhiên những người biểu tình cho biết sẽ tiếp tục biểu tình tại nơi khác trong thành phố.

RICHMOND, VIRGINIA

Tháng trước, cảnh sát dẹp một công viên, ra lệnh cho các người biểu tình dỡ bỏ khu lều trại được dựng lên vào giữa tháng 10 và bắt giữ một số nhà hoạt động không chịu dẹp bỏ lều trại.

THỦ ĐÔ WASHINGTON

Người biểu tình đóng trại tại một công viên gần Tòa Bạch Ốc kể từ đầu tháng 10 và tham gia các cuộc tuần hành tại thủ đô.

VOA Express

XS
SM
MD
LG