Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bênh vực can dự của Mỹ tại Libya


Tổng thống Obama nói quyết định can thiệp vào Libya không vi phạm Nghị quyết năm 1973 về Quyền Chiến tranh
Tổng thống Obama nói quyết định can thiệp vào Libya không vi phạm Nghị quyết năm 1973 về Quyền Chiến tranh

Tổng thống Barack Obama bênh vực việc Mỹ dính líu vào Libya, ông nói rằng những việc ồn ào các nhà lập pháp Mỹ tạo nên về nhiệm vụ này có tính cách chính trị.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nhắc lại quan điểm của chính quyền là quyết định can thiệp vào Libya không vi phạm Nghị quyết năm 1973 về Quyền Chiến tranh. Luật cho phép Tổng thống Mỹ 60 ngày để được sự chấp thuận của Quốc hội tham dự vào những tình huống thù nghịch ở nước ngoài, và thêm 30 ngày nữa để rút quân nếu không có phép nào khác. Các hoạt động của Mỹ tại Libya đã vượt quá 90 ngày trước đây trong tháng.

Tổng thống Obama nói việc Hoa Kỳ tham dự vào chiến dịch do NATO dẫn đạo chống lại nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi không tạo thành một tình trạng thù nghịch và do đó không đòi hỏi có sự chấp thuận của Quốc hội. Ông nói vào hôm thứ Tư là những cuộc hành quân tại Libya giới hạn về thời gian và phạm vi, và không có thiệt hại của Mỹ cũng như không có nguy cơ leo thang thêm nữa.

Tổng thống Obama nói hoạt động của quốc tế tại Libya đã bảo vệ cho hàng ngàn người tại quốc gia Bắc Phi này và ông nói thêm thòng lọng đã thắt chặt chung quanh Gadhafi. Ông nhắc lại lập trường của ông là ông Gadhafi cần phải rời khỏi chức vụ để đảm bảo an toàn cho người dân Libya.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG