Đường dẫn truy cập

Libya bác bỏ trát truy nã quốc tế đối với ông Gadhafi


Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Luis Moreno-Ocampo trong cuộc họp báo tại La Haye, Hà Lan, ngày 28 tháng 6 năm 2011
Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Luis Moreno-Ocampo trong cuộc họp báo tại La Haye, Hà Lan, ngày 28 tháng 6 năm 2011

Libya bác bỏ lệnh tróc nã do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành đối với lãnh tụ Moammar Gadhafi và hai nhân vật thân tín của ông về cáo trạng tội ác chiến tranh liên quan tới vụ đàn áp cuộc nổi dậy của những người chống đối.

Bộ trưởng Tư pháp Mohammad al-Gamudi hôm thứ hai tuyên bố Libya không chấp nhận tính hợp pháp của tòa án này.

Trước đó trong ngày thứ hai, Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt ông Gadhafi, con trai Seif al-Islam của ông và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya, ông Abudllah al-Senussi.

Lệnh khởi tố của tòa án tố cáo ông Gadhafi và những viên phụ tá của ông đàn áp người biểu tình thông qua việc giam cầm, tra tấn và sử dụng vũ lực gây chết người, như ra lệnh những tay bắn sẻ bắn vào những thường dân ra khỏi các đền thờ.

Thông cáo của các thẩm phán nói rằng có cơ sở hợp lý để tin là 3 bị cáo này chịu “trách nhiệm hình sự” đối với việc sát hại và bách hại hàng trăm thường dân trong những cuộc biểu tình ôn hòa hồi tháng 2.

Viên chánh thẩm nói rằng ông Gadhafi, người đã cai trị Libya trong 42 năm, có “quyền kiểm soát tuyệt đối, tối hậu và hiển nhiên” đối với bộ máy nhà nước.

Họ mô tả ông Seif al-Islam là người có ảnh hưởng nhiều nhất trong hàng ngũ lãnh đạo đã đặt ra chính sách nhằm dẹp tan những cuộc phản kháng của thường dân “bằng mọi phương tiện”.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy đã hoan nghênh quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế và cảnh cáo rằng những ai tìm cách che chở cho ông Gadhafi sẽ phải đối mặt với công lý.

Tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng lệnh tróc nã đó là một dấu hiệu khác nữa cho thấy ông Gadhafi đã mất đi “tính chất hợp pháp”.

Ông nói rằng cần làm cho nhà lãnh đạo Libya phải chịu trách nhiệm. Anh, Pháp và Italia đều tỏ ý tán dương lệnh truy nã này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG