Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên kêu gọi ký hiệp ước hòa bình với Hoa Kỳ


Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan lạc quan rằng quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ cải thiện
Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Bắc Triều Tiên Kim Kye Gwan lạc quan rằng quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ cải thiện

Bắc Triều Tiên kêu gọi ký một hòa ước chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên vào lúc một trong các nhà ngoại giao cấp cao của Bình Nhưỡng đi thăm Hoa Kỳ để thảo luận nỗ lực nối lại vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng hiệp ước hòa bình có thể giúp giải tỏa tình trạng bế tắc trong vấn đề tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng và giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Bản tin này được phố biến hôm nay - ngày đánh dấu 58 năm hiệp định đình chiến chấm dứt Cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Trong khi đó, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên và là cựu trưởng thương thuyết gia hạt nhân đang ở New York để hội đàm với các giới chức Hoa Kỳ về tương lai của vòng đàm phán giải trừ vũ khí đang bị bế tắc.

Phát biểu với các phóng viên báo chí khi ông đến New York hôm qua, ông Kim Kye Gwan bày tỏ lạc quan rằng quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ cải thiện, và ông nói thêm rằng "bây giờ là thời điểm để tất cả các quốc gia hòa giải."

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã tỏ ra ít lạc quan hơn khi bà loan báo chuyến thăm của ông Kim hồi tuần trước. Bà nói rằng Washington không ham muốn những cuộc đàm phán kéo dài với Bắc Triều Tiên mà chỉ đưa các bên trở lại điểm khởi đầu.

Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã đàm phán với nước nghèo khó Bắc Triều Tiên 8 năm qua nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy lương thực, năng lượng và các viện trợ khác.

Bình Nhưỡng nhiều lần rút khỏi vòng đàm phán, và lần gần đây nhất là vào năm 2009 khi nước này thực hiện một thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG