Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton yêu cầu Trung Quốc kiềm chế những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên và thảo luận với Ủy viên Quốc vụ Viện Đái Bỉnh Quốc về những biện pháp tiến tới việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng nếu các cuộc đàm phán trong tuần này giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đạt được tiến bộ.

Ngoại trưởng Cliton hội đàm với ông Đái Bỉnh Quốc hôm nay tại thành phố Thẩm Quyến ở miền nam trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du.

Một giới chức cao cấp bộ ngoại giao Mỹ mô tả cuộc họp vừa kể là tích cực và cho biết các giới chức Trung Quốc đã xác định rõ rằng họ có ý định sẽ góp ý rất cương quyết về vấn đề bắc Triều Tiên và tỏ ý rõ là Bắc Kinh không hài lòng về lối hành xử của Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng đã từ bỏ cuộc họp nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của họ năm 2008, và năm ngoái đã bị đổ lỗi đã thực hiện vụ tấn công bằng ngư lôi nhắm vào một của Nam Triều Tiên làm thiệt mạng 40 thủy thủ.

Bắc Triều Tiên cũng pháo kích vào một hòn đảo của miền Nam. Làm thiệt mạng 4 người.

Bắc Kinh là đồng minh chính của nước Bắc Triều Tiên nghèo khó và cũng là nguồn cung cấp lương thực và dầu cho nước này.

Các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã đi thăm trung Quốc vài lần trong năm ngoái.

Trong cuộc họp với bà Clinton, ông Đái bỉnh Quốc bày tỏ sự bất bình của Trung Quốc đối với cuộc hội kiến của Tổng thống Barck Obama và Đức Đạt lai Lạt ma trong tháng này cũng như mối quan ngại của Bắc Kinh về việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

Giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mô tả các lời bình của ông Đái Bỉnh Quốc là những lời trình bày thận trọng chứ không có tính hậm hực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG