Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dường như sắp mở một cuộc thao dượt quân sự lớn


Binh sĩ Bắc Triều Tiên trong cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng
Binh sĩ Bắc Triều Tiên trong cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng

Tin tức từ Nam Triều Tiên cho thấy dường như Bắc Triều Tiên sắp tiến hành một cuộc thao dượt quân sự lớn. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.

Các nguồn tin từ chính phủ Nam Triều Tiên cho hay dựa vào các thông tin từ các nhóm tình báo, Bắc Triều Tiên dường như sẵn sàng mở một cuộc thao dượt quân sự với quy mô lớn hiếm thấy.

Các giới chức chính phủ không muốn nêu danh tánh cho biết họ đang "theo dõi sát" các vị trí của Bắc Triều Tiên. Nhưng các giới chức này cũng nói rằng không có dấu hiếu nào cho thấy việc điều động quân đội rầm rộ này có vẻ gì khác hơn là một cuộc thao dượt.

Trong cuộc nói chuyện hôm nay với các phóng viên báo chí tại Washington, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân, Đô đốc Hải quân Michael Mullen, đã không đề cập đến các chuẩn bị rõ ràng cho một cuộc tập trận của Bắc Triều Tiên. Nhưng vị đô đốc này bày tỏ lo ngại rằng quân đội của Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một loại hành động nào đó để lại chống phá Nam Triều Tiên trong tương lai.

Ông Mullen nói: Theo quan điểm của tôi, chế độ Bắc Triều Tiên sẽ một lần nữa tìm cách gây hấn và một lần nữa giới lãnh đạo miền nam sẽ rơi vào tình huống khó khăn trong việc quyết định liệu sẽ đáp lại bằng cách nào. Cho đến bây giờ, giới lãnh đạo Nam Triều Tiên đã chứng tỏ một sự kiềm chế thật đáng biểu dương. Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu Bắc Triều Tiên xem nỗ lực kiềm chế này như một sự thiếu quyết tâm, hoặc, trên thực tế, là sự thiếu khả năng tự vệ của nước đồng minh với chúng ta.”

Bắc Triều Tiên muốn tiến hành một cuộc thao diễn quân sự vào thời điểm này trong năm, nhưng sự điều động cùng lúc các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân là một diễn biến khác thường.

Truyền thông Nam Triều Tiên trích lời các nguồn tin từ chính phủ ở Seoul nói rằng một số lớn binh sĩ Bắc Triều Tiên, chiến dấu cơ MiG-21 và khoảng 20 chiến hạm đang được điều động kể từ tuần trước tại hai căn cứ ở Hoàng Hải.

Các nguồn tin nói với đài VOA rằng cuộc thao diễn quân sự có thể bắt đầu vào ngày mai, trong đó sẽ có một cuộc tập trận giả đổ bộ lên bờ biển.

Giới phân tích nói rằng các đơn vị tình báo của quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang theo dõi sát các hoạt động tại căn cứ không quân Onchon và căn cứ hải quân Nampo nằm về hướng đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên.

Trong một E-mail trả lời đài VOA, lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên nói rằng họ không được phép bình luận về các vấn đề tình báo, và cảm thấy rằng việc suy đoán về các bản tin trên báo chí là điều không thích hợp.

Hôm qua, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên loan tin rằng lãnh tụ Kim Jong Il và người con trai dường như sẽ kế thừa ông là ông Kim Jong Un trước đó đã đi thăm bộ tư lệnh Hải quân ở Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên bị quy lỗi đã đánh đắm một chiến hạm của Nam Triều Tiên ở Hoàng Hải năm 2010. Bình Nhưỡng cũng đã pháo kích vào một hải đảo của miền nam trong vùng biển này hồi năm ngoái.

Bắc Triều Tiên liên tục bác bỏ cáo buộc cho rằng ngư lôi của họ đã đánh chìm chiến hạm Cheonan. Còn việc pháo kích vào đảo Yeonpyeong thì Bình Nhưỡng gọi đó là một hành động đáp lại việc quân đội Nam Triều Tiên bắn pháo vào vùng biển đang tranh chấp.

Tháng trước Bắc Triều Tiên đã khai trương một trung tâm chỉ huy mới với nhiệm vụ bảo vệ đảo Yeonpyeong và 4 hải đảo tiền tuyến khác. Nhân dịp này, Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng Nam Triều Tiên sẽ trả đũa "quyết liệt và thấu đáo" nếu miền bắc lại gây hấn tấn công.

Vùng biển phía tây lâu nay vẫn luôn là một điểm nóng giữa hai miền Triều Tiên.

Trong mấy ngày gần đây, Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ trả đũa bằng quân sự nếu Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ xúc tiến cuộc thao dượt quân sự hàng năm vào tháng tới. Truyền thông Bắc Triều Tiên gọi cuộc thao dượt chung này là một sự đe dọa quân sự công khai và là một sự chuẩn bị tấn công miền bắc bằng vũ khí hạt nhân.

Các giới chức quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên gọi cuộc thao dượt hàng năm mang tên Bảo vệ Tự do Ulchi là một cuộc huấn luyện tự vệ thường kỳ để "tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến" cho nước đồng minh Triều Tiên của Hoa Kỳ.

Các hoạt động thao dượt quân sự ở hai miền Triều Tiên diễn ra giữa lúc có các biển chuyển ngoại giao tích cực.

Lần đầu tiên trong hai năm rưỡi vừa qua, các giới chức chính phủ của hai nước Triều Tiên đã tổ chức một cuộc họp công khai với nhau. Cuộc gặp gỡ diễn ra hôm thứ Sáu vừa qua bên lề diễn đàn khu vực ASEAN ở Bali, Indonesia. Ngay sau cuộc hội đàm bất ngờ đó, Hoa Kỳ đã mời nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Triều Tiên đến New York để gặp gỡ với các nhà ngoại giao của Hoa Kỳ trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG