Đường dẫn truy cập

Số tử vong gia tăng trên bán đảo Triều Tiên giữa các cơn mưa bão kỷ lục


Binh sĩ Nam Triều Tiên dọn dẹp một chung cư bị hư hỏng vì đất chuồi ở Seoul, ngày 28/7/2011
Binh sĩ Nam Triều Tiên dọn dẹp một chung cư bị hư hỏng vì đất chuồi ở Seoul, ngày 28/7/2011

Bán đảo Triều Tiên đang sũng nước vì một trong những cơn mưa bão tệ hại nhất từ cả thế kỷ. Các vụ đất chuồi và những sự cố có liên hệ đến thời tiết đã gây tử vong cho ít nhất 48 người ở Nam Triều Tiên, kể cả 10 sinh viên đại học làm giáo viên tình nguyện tại một trường tiểu học vùng nông thôn. Các học sinh đang ngủ trong một nhà khách bị một vụ đất chuồi chôn vùi. Giới hữu trách cho hay tại phía nam Seoul, có ít nhất 15 người đã thiệt mạng khi bùn ụp vào nhà của họ ở chân một ngọn núi. Nhưng không có mấy thông tin từ Bắc Triều Tiên về mức độ thương vong hay thiệt hai ở đó. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Mưa như trút nước bắt đầu hôm thứ Ba và theo dự báo sẽ còn tiếp tục đến hết ngày thứ Sáu, đang gây thương vong trên bán đảo Triều Tiên.

Mưa lớn không những gây ra các vụ đất chuồi chết người mà còn biến các xa lộ thành những con kênh, nhận chìm xe hơi và xe buýt ở các giao lộ chính tại Seoul. Nhiều phần của hai xa lộ lớn song song với sông Han tại thành phố với 10 triệu dân này đã bị đóng cửa vì nước lên cao.

Tại một số khu sang trọng nhất ở thủ đô Nam Triều Tiên, nằm về phía nam con sông, hàng trăm nhà cửa, cơ sở kinh doanh và trạm xe điện ngầm đã bị ngập lụt. Những cơn mưa lớn cũng làm mất điện và gây gián đoạn cho các dịch vụ Internet ở một số khu đó.

Bộ nông nghiệp Nam Triều Tiên cho hay một số nông trại trồng lúa và rau quả ở hai tỉnh đã bị phá hủy.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia cho hay vật phẩm cứu trợ đã được mau chóng cấp phát cho các nạn nhân nhưng sẽ phải mất một thời gian để các đội công tác rút nước, cát và bùn sình ra khỏi các tòa nhà bị hư hại vì lụt lội.

Phát ngôn viên của Cơ quan, ông Kim Jong sun cho biết tình hình vẫn còn rất nguy hiểm và khuyến cáo mọi người hãy hết sức thận trọng ngay cả sau khi ngớt các cơn mưa.

Ông Kim nói đất ở Seoul và các tỉnh lân cận bị úng nước vì mưa lớn, do đó mọi người nên tránh các địa điểm xây dựng và các vùng trống trải bị ngập lụt như bãi đậu xe, nơi có thể bị điện giật.

Nhà khí tượng học Lee Hyun-giu thuộc cơ quan Quản lý Khí tượng Nam Triều Tiên cho hay Seoul đã bị ngập tới 60 milimet nước mưa mỗi giờ - đây là con số kỷ lục.

Ông Lee nói hơn 300 milimet nước mưa đã đổ xuống Seoul chỉ riêng trong ngày thứ Tư.

Đó là lượng mưa lớn nhất ghi nhận được trong một ngày vào tháng 7 và là ngày mưa nhiều nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận các dữ liệu vào năm 1909.

Các nhà khí tượng học cho rằng mưa lớn là do một bầu khí quyển không ổn định kèm theo một sự phối hợp giữa không khí ẩm và khô va chạm nhau giữa luồng không khí bị dồn nén. Họ tiên đoán đến khi trời trong trở lại, thì sẽ có hơn 600 milimet nước mưa đổ xuống vài khu vực.

Hình ảnh thiếu rõ ràng hơn ở Bắc Triều Tiên, với các nhà khí tượng học ở Seoul nói rằng một số khu vực ở miền bắc cũng đang bị mưa nhiều. Nhưng các cơ quan truyền thông nhà nước ở miền Bắc Cộng sản chưa tường thuật về sự nghiêm trọng của tình hình, như đã làm sau vụ lụt hồi giữa tháng.

Sau khi Bắc Triều Tiên đưa ra một lời yêu cầu khẩn cấp hôm thứ hai với các tổ chức của Liên Hiệp Quốc, ngay hôm sau Ủy ban Quốc tế các hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ đã gửi 600 bộ vật phẩm cấp cứu, gồm các chai nước, dụng cụ, chăn mền và bạt cho tỉnh Bắc Hwanghea.

Hội Chữ thập đỏ cho hay có thêm 2.460 bộ vật phẩm khác gồm xà phòng, giấy vệ sinh, khăn lông, bàn chải đánh răng, kem đánh rằng và viên thuốc khử trùng nước sẽ được gửi cho tỉnh Nam Hwanghae. Các tỉnh đó rõ ràng đã bị tác động nặng nề bởi vụ lụt trong tháng trước.

Xem Video đất chuồi ở Nam Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG