Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: Ngày họp đầu tiên với Mỹ có tính 'xây dựng'


Phó Bộ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan, trưởng đoàn đàm phán Bắc Triều Tiên
Phó Bộ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan, trưởng đoàn đàm phán Bắc Triều Tiên

Một giới chức ngoại giao cao cấp của Bắc Triều Tiên gọi ngày đầu tiên trong cuộc hội đàm mới với Hoa Kỳ là “xây dựng và hào hứng.”

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan - trưởng phái đoàn Bắc Triều Tiên - nói rằng hôm Thứ Năm hai phía đã trao đổi quan điểm về các vấn đề tổng quát và gọi không khí cuộc họp này là tốt.

Đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth lãnh đạo phái đoàn Mỹ trong cuộc hội đàm tại phái bộ Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc tại New York. Đây là cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên ở cấp bậc cao giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên trong vòng 18 tháng qua.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gọi cuộc hội đàm này là “nghiêm túc và có tính cách nghiệp vụ” và nói rằng họ trông đợi một cuộc họp nữa vào ngày Thứ Sáu.

Một phát ngôn viên nói rằng cuộc họp này có tính cách thăm dò nhắm mục đích tìm hiểu Bắc Triều Tiên để xem họ có sẵn sàng theo đúng cam kết là từ bỏ chương trình hạt nhân của họ hay không.

Một cựu thương thuyết gia Hoa Kỳ về vấn đề Triều Tiên, ông Micthell Reiss, đã nói với đài VOA, ban tiếng Triều Tiên, rằng ông tin là Trung Quốc đã gây áp lực để Bắc Triều Tiên trở lại hội nghị.

Ông nói cuộc hội đàm này sẽ làm dịu bớt áp lực từ phía Trung Quốc trong khi Bắc Triều tiên không phải đưa ra những thay đổi cụ thể nào trong lập trường của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG