Đường dẫn truy cập

Dân Libya chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) hội đàm với Thủ tướng Libya Abd al-Raheem Al-Keeb tại Tripoli, Libya hôm 17/12/11
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) hội đàm với Thủ tướng Libya Abd al-Raheem Al-Keeb tại Tripoli, Libya hôm 17/12/11

Trong chuyến đi có tính cách lịch sử tại Libya, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhắc lại Hoa Kỳ sẽ ủng hộ để chính quyền chuyển tiếp hiện nay tiến sang một xã hội dân chủ vững chắc. Thông tín viên VOA Luis Ramirez đi theo ông bộ trưởng tường trình thêm từ Tripoli.

Đoàn xe của ông Panetta đi ngang qua các tòa nhà đầy vết đạn và lỗ bom, từng có thời là nơi tung hoành của ông Moammar Gadhafi.

Dọc đường có một cuộc chào đón tự phát của người dân Tripoli. Họ giơ hai ngón tay hình chữ V, victory-chiến thắng, và trên nhiều bức tường có viết những hàng chữ to cảm ơn Hoa Kỳ và đồng minh.

Đoàn xe đi thẳng đến chỗ họp với lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp, trong đó có vị thủ tướng lâm thời. Bộ trưởng Panetta nói với họ:

“Tôi tin rằng đất nước Libya mới mẻ và tự do này có thể trở thành một đối tác an ninh quan trọng cho Hoa Kỳ. Libya bây giờ trong tay nhân dân Libya. Họ sẽ vạch ra tương lai. Họ sẽ quyết định xem loại giúp đỡ nào mà họ muốn nơi Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.”

Hoa Kỳ và NATO đã giúp đỡ ở trên trời cho các lực lượng nổi dậy chống Gadhafi trong suốt 8 tháng, và bây giờ Hoa Kỳ có đề nghị khác, giúp đỡ ở dưới đất.

Ông Panetta nhắc đến quyết định hôm thứ Sáu của Hoa Kỳ, tháo bỏ gần hết những cấm vận áp đặt từ thời Gadhafi:

“Quyết định này sẽ giúp chính phủ Libya tiếp cận hầu hết các tài sản của Libya trên thế giới, và giúp thủ tướng trong khi giám sát các nỗ lực tái thiết và chuyển đổi.”

Tuy nhiên, tài sản của gia đình và tay chân của Gadhafi đang nằm trong thẩm quyền của Hoa Kỳ vẫn còn bị đóng băng.

Ông Panetta cũng nói với lãnh đạo Libya Hoa Kỳ sẵn sàng yểm trợ cho Libya về mặt an ninh, nhưng ông nói hai bên không thảo luận về chuyện bán vũ khí.

Trong lúc họp với Thủ tướng Libya, có một nhóm người biểu tình bên ngoài dinh thủ tướng. Họ nói từ nhiều tháng nay họ không được lãnh lương.

Rời cuộc họp, ông Panetta ghé một nghĩa trang nằm gần bờ sông của Tripoli để đặt vòng hoa tưởng niệm 13 thủy thủ Mỹ chết trong cuộc chiến tranh Barbary vào đầu thế kỷ 19.

Chuyến ghé Libya chấm dứt cuộc du hành của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, đưa ông qua Djibouti, Afghanistan, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG