Đường dẫn truy cập

Tunisia mưu tìm bảo đảm cho việc dẫn độ Cựu Thủ tướng Libya


Tân Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki (trái) được Chủ tịch Ủy ban Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mustafa Abdul-Jalil đón tiếp tại Tripoli, ngày 2/1/2012
Tân Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki (trái) được Chủ tịch Ủy ban Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mustafa Abdul-Jalil đón tiếp tại Tripoli, ngày 2/1/2012

Tổng thống Tunisia đang đi thăm Libya tuyên bố nước ông sẽ trao trả cựu Thủ tướng Libya Baghdad al-Mahmudi cho Tripoli để đưa ra xét xử về tội lạm quyền trong thời gian tại chức, nếu Libya bảo đảm an toàn cho ông này và xét xử công bằng.

Tổng thống Moncef Marzouki tuyên bố trong một cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Libya Mustafa Abdel Jalail rằng vị cựu Thủ tướng Libya có thể được trao trả để đưa ra xửû sau khi Libya thiết lập một nhà nước dân chủ và các cơ chế dân sự.

Ông Muahmudi đã chạy qua biên giới đến Tunisia ngay sau khi chế độ cuả ông Moammar Gadhafi bị sụp đổ hồi tháng 8.

Các tòa án tại Tunisia đã hai lần chấp thuận yêu cầu dẫn độ nhà cựu lãnh đạo của Libya, người đang cố gắng chống lại quyết định vừa kể với lập luận rằng ông xin hưởng qui chế tị nạn ở Tunisia.

Tổ chức Ân xá quốc tế đã yêu cầu nước láng giềng của Libya đừng trục xuất ông Mahmudi, vì cho rằng ông có nguy cơ bị vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.

Vị cựu Thủ tướng Libya là thành viên cấp cao nhất trong nhóm thân cận của ông Gadhafi bị giam giữ cho tới khi con trai ông Gadhafi là Seif al-Islam, bị lực lượng trung với các nhà lãnh đạo mới cuả Libya bắt giữ hồi tháng 11.

Libya nhấn mạnh rằng sẽ xét xử Seif Al-Islam cho dù nước này chưa có hệ thống Tư pháp.

Chính ông Gadhafi đã bị bắt và hạ sát hồi tháng 10 trong tình huống gây nhiều nghi vấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG