Đường dẫn truy cập

Dân quân Libya cam kết giữ Seif al-Islam ở Zintan để chờ xét xử


Astronaut Neil Armstrong (2012 photo)
Astronaut Neil Armstrong (2012 photo)

Nhóm dân quân Libya bắt giữ con trai của nhà cựu độc tài của nước này nói rằng họ sẽ tiếp tục giam giữ Seif al-Islam Gadhafi tại thị trấn miền tây Zintan cho tới khi phiên tòa xét xử ông ta có thể được dàn xếp.

Các thành viên hội đồng Zintan phát biểu cuối ngày chủ nhật rằng họ sẽ đảm bảo sự an toàn của Seif al-Islam trong khi chính quyền chuyển tiếp có trụ sở ở Tripoli của Libya thảo luận về số phận của ông này với đại diện của Tòa án Hình sự Quốc tế.

Bộ trưởng Thông tin Libya Mahmoud Shamman nói với hãng thông tấn AP rằng chính phủ không phản đối việc giam giữ Seif al-Islam ở Zintan cho tới khi phiên xử có thể được tổ chức.

Các thành viên dân quân Zintan đã đăng một đoạn video về Seif al-Islam trên YouTube hôm Chủ nhật.

Trong đoạn video này, người bị giam giữ mặc một chiếc áo choàng nâu và để râu rậm nói rằng ở thị trấn này ông ta được chữa trị các vết thương nhẹ sau cuộc không kích gần đây của NATO. Ông cũng gọi những người bắt ông là “những người anh em và gia đình”.

Các chiến binh Zintan đã bắt Seif al-Islam hôm thứ Bảy tại vùng sa mạc ở miền nam Libya khi ông này tìm cách bỏ chạy khỏi nước với một vài phụ tá.

Sau đó, họ đã đưa ông này về quê nhà họ bằng máy bay.

Các giới chức Libya nói rằng họ muốn đưa Seif al-Islam ra xét xử ở Libya vì ông ta đã đóng một vai trò quan trọng trong vụ đàn áp bạo lực đối với phong trào nổi dậy đòi dân chủ hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, ICC đã truy tố Seif al-Islam với các tội ác chống lại loài người vì có liên hệ với vụ đàn áp và nói rằng ông ta nên bị xét xử tại trụ sở chính của họ ở thành phố La Haye của Hà Lan.

Người phát ngôn của ICC Fadi El Abdallah hôm chủ nhật nói rằng giới hữu trách Libya phải trình lên tòa án một đề nghị chính thức để xử Seif al-Islam tại Libya và chứng minh rằng phiên xử như vậy sẽ được thực hiện một cách công bằng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG