Đường dẫn truy cập

TT Obama: Mỹ hợp tác chặt chẽ với Jordan về hòa đàm Trung Đông


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp kiến Quốc vương Jordan Abdullah tại Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 17/1/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp kiến Quốc vương Jordan Abdullah tại Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 17/1/2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết Washington sẽ tham vấn chặt chẽ với Jordan để thúc đẩy cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Kent Klein của đài VOA tường thuật rằng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố như vậy hôm thứ Ba sau khi tiếp kiến Quốc vương Abdullah của Jordan.

Sau cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama ngỏ lời cảm ơn nhà vua của Jordan về việc đứng ra tổ chức 3 cuộc họp cho các nhà thương thuyết của Israel và Palestine trong tháng này.

Ông Obama cho hay ông sẽ duy trì mối liên lạc chặt chẽ với Quốc vương Abdullah và sẽ giúp đỡ khi cần thiết để đưa đôi bên trở lại bàn hòa đàm. Ông nói như sau về nội dung cuộc thảo luận giữa ông và nhà lãnh đạo Jordan.

Tổng thống Obama nói: "Chúng tôi đã nói tới tầm quan trọng của việc duy trì sự tham vấn chặt chẽ với nhau nhằm khuyến khích Palestine và Israel quay lại bàn họp để thương thuyết, với một cung cách nghiêm túc và sẵn sàng tiến tới cho hòa bình. Phía Jordan đã đảm nhận vai trò lãnh đạo trong vấn đề này và chúng tôi hết sức cảm kích sự chủ đạo của họ trong vấn đề này."

Quốc vương Abdullah nói rằng nỗ lực mới nhất để thực hiện lại cuộc hòa đàm đang được thực hiện.

Ông Abdullah cho biết: "Tuy việc này vẫn còn ở trong giai đoạn đầu, chúng tôi cầu mong và hy vọng là chúng tôi có thể đưa Israel và Palestine thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện nay. Và chúng tôi đang phối hợp một cách thường xuyên với Tổng thống Obama cũng như với chính phủ của ông."

Các cuộc họp ở Jordan có được sự ủng hộ của nhóm Bộ Tứ Trung Đông, bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Liên hiệp quốc và Liên hiệp Âu châu. Nhóm này hy vọng Israel và Palestine có thể đạt được một thỏa thuận trước cuối năm nay.

Tuy nhiên cuộc đàm phán đã bị bế tắc khá lâu, và hôm thứ hai vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng phe Palestine không sẵn sàng để khởi động lại cuộc thương thuyết.

Tổng thống Obama nói rằng tình hình Trung Đông đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông họp với Quốc vương Abdullah hồi tháng 5 năm ngoái. Ông đề cập tới những chính phủ mới ở Ai Cập và Libya, và tình hình bạo động ở Syria.

Ông Obama nói: "Điều không may là chúng tôi vẫn tiếp tục chứng kiến mức độ bạo động không thể chấp nhận được ở quốc gia đó. Và vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến một cách chặt chẽ với Jordan để tạo ra một áp lực quốc tế và một môi trường để thúc đẩy chế độ Syria từ bỏ quyền hành."

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã ngỏ lời cám ơn Quốc vương Abdullah về việc đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của khối Ả Rập lên tiếng yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad của Syria từ chức.

Trong lúc các nỗ lực cải cách đang được thực hiện ở nhiều quốc gia Trung Đông, Tổng thống Obama nói rằng Quốc vương Abdullah đã đi tiên phong trong việc đáp ứng những mối quan tâm chính đáng và những nguyện vọng của người dân nước ông.

Tổng thống Obama nói rằng ông và vua Abdullah đã thảo luận với nhau về các vấn đề Iran và Iraq, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG