Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama muốn sáp nhập những cơ quan mậu dịch, thương mại


Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội cho phép ông sáp nhập những cơ quan thương mại và mậu dịch nước ngoài, Thứ Sáu, 13/1/2012
Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội cho phép ông sáp nhập những cơ quan thương mại và mậu dịch nước ngoài, Thứ Sáu, 13/1/2012

Tổng thống Barack Obama kêu gọi Quốc hội cho phép ông sáp nhập những cơ quan thương mại và mậu dịch nước ngoài để đẩy nhanh tiến độ giải quyết đối với doanh thương và người tiêu dùng.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hôm thứ Sáu trong một diễn văn tại Tòa Bạch Ốc nói các nhà lập pháp nên trao cho ông quyền để tổ chức lại và thu hẹp những cơ quan liên bang theo ý ông. Đây là những quyền hạn mà các tổng thống trước đây đã có cho đến năm 1984. Trong nỗ lực này, ông kêu gọi sát nhập 6 cơ quan lo về kinh tế.

Tổng thống Obama nói “chính phủ chúng ta hiện có không phải là chính phủ chúng ta cần có.”

Ông ghi nhận có 5 cơ quan lo các vấn đề nhà cửa, và 12 cơ quan lo về an toàn thực phẩm, trong khi đó có 2 cơ quan khác nhau đưa ra qui định đánh bắt cá hồi tùy loại cá này sống trong nước ngọt hay nước mặn.

Tòa Bạch Ốc nói việc sáp nhập những cơ quan doanh thương có thể hợp lý hoá những dịch vụ của chính phủ, cũng như cắt giảm từ 1.000 đến 2.000 việc làm khi nhân viên trong biên chế về hưu hay nghỉ việc, và tiết kiệm được 3 tỉ đô la trong thập niên tới.

Trong lúc nhiều cử tri cho rằng chính phủ tăng trưởng quá lớn và chi tiêu quá nhiều, đề nghị sáp nhập có thể giúp Tổng thống Obama chiếm thêm cảm tình của cử tri, vào lúc ông phải đối mặt với cuộc tranh cử gay go vào tháng 11 năm nay.

Tuy nhiên phe Cộng hòa tại Quốc hội thường bác bỏ những ý kiến của tổng thống và không chắc sẽ cho ông quyền tái cơ cấu chính phủ hay chấp thuận kế hoạch sáp nhập các cơ quan lo về doanh thương. Tổng thống Obama đưa ra ý kiến này cách đây một năm trong bài diễn văn về tình hình Liên bang.

Theo kế hoạch của Tổng thống Obama, nhiệm vụ doanh thương và mậu dịch của Bộ Thương mại sẽ được sát nhập với những cơ quan phụ trách doanh thương nhỏ, mậu dịch nước ngoài, tài trợ xuất nhập khẩu, giúp đỡ tư nhân đầu tư ở nước ngoài, và phát triển mậu dịch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG