Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ không phê chuẩn việc xây ống dẫn dầu từ Canada sang Mỹ


Một phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ
Một phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ

Thượng viện Hoa Kỳ đã không phê chuẩn được một dự luật mà nếu được thông qua, sẽ vượt qua quyết định của Tổng Thống Obama bác bỏ một đề nghị xây ống dẫn dầu từ Canada tới Vùng Vịnh của Hoa Kỳ.

Nếu được thông qua, một đề nghị bổ sung một đạo luật liên bang về giao thông do Đảng Cộng hòa bảo trợ, sẽ cho phép công ty TransCanada có trụ sở đặt tại Calgary, được tiến hành dự án xây ống dẫn dầu Keystone XL gây nhiều tranh cãi, mà không cần được sự chấp thuận của Hành pháp.

Cuộc biểu quyết hôm qua với 56 phiếu thuận và 47 phiếu chống việc ủng hộ đề nghị bổ sung, chỉ thiếu có 4 phiếu để đạt con số cần thiết để được phê chuẩn.

Tổng Thống Obama đã đích thân gọi điện thoại cho các Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ trước cuộc biểu quyết, để kêu gọi họ bác bỏ đề nghị bổ sung liên hệ.

Chủ tịch Thượng Viện, nghị sĩ Mitch McConnell thuộc Đảng Cộng hòa, nói cuộc biểu quyết cho thấy Tổng Thống Obama và các thành viên khác trong Đảng Dân Chủ “xa rời dư luận quần chúng” tới mức nào, khi nói tới thành phần có lợi tức trung bình tại Hoa Kỳ.

Dự án xây một ống dẫn dầu dài 2,700 km sẽ đưa dầu thô từ Alberta, Canada đi ngang qua 6 tiểu bang của Hoa Kỳ, đến các xưởng lọc dầu nằm dọc theo Vịnh Mexico.

Những người ủng hộ dự án nói nó sẽ tạo ra công ăn việc làm tại Hoa Kỳ, và giảm mức lệ thuộc của Mỹ vào nguồn dầu hỏa nước ngoài.

Nhưng giới bảo vệ môi trường cho rằng dự án này có thể gây phương hại tới một khu vực nhạy cảm tại bang Nebraska ở trung tâm nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG