Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel gặp TT Mỹ sau khi bác bỏ đề nghị của Mỹ về vấn đề biên giới


澳大利亚撑竿跳高选手博伊德越过横杆。
澳大利亚撑竿跳高选手博伊德越过横杆。

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Washington, một ngày sau khi phát biểu của Tổng thống Obama về biên giới của Israel trong tương lai gây căng thẳng giữa hai quốc gia.

Nhà lãnh đạo Israel đến Tòa Bạch Ốc ngày thứ Sáu, một ngày sau khi ông Obama nói rằng biên giới của Israel nên dựa trên lằn ranh đã có trước Cuộc Chiến 6 Ngày năm 1967, với một số điều kiện.

Ông nói rằng các điều kiện sẽ là những vụ trao đổi có sự đồng ý của đôi bên với Palestine ngõ hầu các đường biên giới an toàn và được thừa nhận có thể được ấn định cho cả hai nước. Tổng thống Obama phát biểu như vậy trong một bài diễn văn quan trọng về chính sách Trung Đông.

Phe Palestine, lâu nay vẫn vận động để thành lập quốc gia riêng, tán đồng phát biểu vừa kể.

Nhưng ý kiến của ông Obama gặp phải sự chỉ trích dữ dội của ông Netanyahu. Nhà lãnh đạo Israel nói rằng lằn ranh 1967 làm cho nước ông “không thể phòng vệ.” Ông nói rằng nếu Israel rút khỏi những khu vực giành được trong cuộc chiến đó thì nhiều khu định cư lớn của người Do Thái ở vùng Tây Ngạn sẽ nằm bên ngoài lãnh thổ Israel.

Hôm thứ Sáu, một viên phụ tá đi chung với ông Netanyahu tới Mỹ tuyên bố rằng các giới chức Israel nghĩ rằng “Washington không hiểu được thực tế” của những vấn đề mà Israel đang phải đối mặt.

Đàm phán giữa Israel và Palestine bế tắc từ tháng 9 năm ngoái, một phần là do Palestine chống lại Israel xây các khu định cư trên đất mà Palestine định lập một nhà nước trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG