Đường dẫn truy cập

Các cường quốc thế giới sẵn sàng đàm phán trở lại về hạt nhân với Iran


Bà Catherine Ashton, trưởng ban chính sách ngoại của EU
Bà Catherine Ashton, trưởng ban chính sách ngoại của EU

Sáu cường quốc thế giới vừa tỏ ý sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc nói chuyện với Iran bị đình chỉ từ lâu để giải quyết những mối ngờ vực của Tây phương về tầm mức quân sự trong chương trình hạt nhân của Iran.

Bà Catherine Ashton, giới chức đứng đầu về đối ngoại của EU, nói bà đã ngỏ ý như trên trong một lá thư gửi cho đặc sứ về hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, hôm thứ Ba.

Bà Ashton đang dẫn đầu các cuộc thương thảo với Iran, trong tư cách đại diện của 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga – cũng như Đức.

Trong thư, bà Ashton nói mục tiêu của 6 cường quốc vẫn là “một giải pháp được điều đình và dài hạn, có thể lấy lại niềm tin của quốc tế vào tính cách thuần túy hòa bình của chương trình hạt nhân Iran.”

Israel và các cường quốc phương tây vẫn tố cáo Iran cố gắng triển khai vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình năng lượng dân sự, một cáo buộc mà Tehran phủ nhận.

Israel xem 1 nước Iran được trang bị vũ khí hạt nhân như là mối đe dọa cho sự hiện hữu của họ và từ khước loại bỏ hành động quân sự để ngăn chặn Tehran triển khai khả năng vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã mở những phiên họp riêng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và các lãnh đạo quốc hội tại Washington hôm thứ Ba để bàn thảo phương thức làm sao đáp ứng với các hoạt động hạt nhân của Iran.

Chưa có tin mới về kết quả cuộc họp giữa bà Clinton và ông Netanyahu.

Sau khi gặp gỡ các lãnh đạo Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ tại quốc hội, ông Netanyahu đã ca ngợi họ về điều ông mô tả là “minh bạch, can đảm và khôn ngoan.”

Từ lâu quốc hội Hoa Kỳ vẫn bày tỏ ủng hộ của cả hai đảng đối với những quan ngại về an ninh của Israel.

Trong một bài nói chuyện với Ủy ban Giao tế Quần chúng của người Mỹ gốc Israel, ông Netanyahu nói Israel không còn chờ đợi lâu hơn được nữa để cho đường lối ngoại giao và các biện pháp chế tài có hiệu lực trong vấn đề Iran.

Thông tấn xã nhà nước Iran IRNA nói Thứ trưởng Ngoại giao Hoseyn Abdollahian đã bác bỏ những nhận định của lãnh đạo Israel, gọi đó “những tiếng kêu la sợ hãi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG