Đường dẫn truy cập

Các cường quốc thế giới hối thúc Iran thảo luận về vấn đề hạt nhân


Các địa điểm có hoạt động hạt nhân của Iran
Các địa điểm có hoạt động hạt nhân của Iran

Một nhóm sáu cường quốc thế giới hối thúc Iran tham gia cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này mà không đặt điều kiện tiên quyết.

Tại cuộc họp của ban điều hành Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tại Vienna hôm thứ Năm, nhóm các cường quốc được gọi là P5+1 nói rằng tiến trình này phải là một “cuộc đối thoại nghiêm túc” đem lại những “kết quả cụ thể.”

Các nước Phương Tây e ngại là Iran phát triển võ khí hạt nhân. Iran nói cao vọng hạt nhân của họ chỉ nhắm mục đích hòa bình.

Nhóm các cường quốc này bao gồm năm nước hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Pháp, và Anh cộng với Đức.

Tuyên bố tái xác nhận sự ủng hộ cho một giải pháp ngoại giao. Nhóm này cũng kêu gọi Iran để cho các quan sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế được tới thanh sát cơ sở Parchin là nơi Iran đã không cho họ tới.

Cũng hôm Thứ Năm, lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei nói ông hoan nghênh tuyên bố của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama trước đây trong tuần nói rằng vẫn còn thời gian để giải quyết vấn đề hạt nhân qua đường lối ngoại giao.

Israel tin rằng một nước Iran trang bị võ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa cho sự tồn tại của họ và đã cảnh báo Israel có thể đưa ra hành động quân sự để chặn đứng các hoạt động hạt nhân của Iran.

Các chuyên gia hạt nhân coi tuyên bố của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, IAEA, cáo giác Parchin là địa điểm khả nghi liên quan tới việc thí nghiệm võ khí hạt nhân là chuyện khả tín.

Iran phủ nhận các cáo giác cho rằng họ toan tính phát triển võ khí hạt nhân và nói những hoạt động hạt nhân của họ chỉ để sản xuất điện hay cho những mục đích khảo cứu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG