Đường dẫn truy cập

Các cường quốc thế giới hối thúc Iran đàm phán hạt nhân


Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Một nhóm gồm 6 cường quốc thế giới kêu gọi Iran tham gia cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ mà không đặt ra điều kiện tiên quyết nào.

Tại cuộc họp của Hội đồng quản trị Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế ở Vienna ngày hôm nay, nhóm thường được gọi là P5 Cộng 1 nói rằng tiến trình đàm phán nên là “một cuộc đối thoại nghiêm túc” với mục tiêu mang lại những “kết quả cụ thể”.

Tây phương e rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân nhưng Iran nói rằng hoạt động hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Nhóm P5 Cộng 1 bao gồm 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh, cùng với nước Đức.

Thông cáo của nhóm này tái khẳng định sự ủng hộ cho một giải pháp ngoại giao. Họ cũng hối thúc Iran để cho các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đến thanh sát căn cứ Parchin.

Các chuyên gia hạt nhân được Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế chứng nhận đã xác định căn cứ Parchin là nơi tiến hành những cuộc thử nghiệm liên quan tới vũ khí hạt nhân.

Cũng trong ngày hôm nay, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết ông hoan nghênh việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố hồi đầu tuần này rằng vẫn còn thời giờ để giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua đường lối ngoại giao.

Israel tin rằng một nước Iran có vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa cho sự sống còn của họ và đã cảnh báo là họ có thể thực hiện hành động quân sự để ngăn chận các hoạt động hạt nhân của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG