Đường dẫn truy cập

Tổng thống Israel thăm chính thức Việt Nam


Tổng thống Israel Shimon Peres
Tổng thống Israel Shimon Peres

Tổng thống Israel Shimon Peres thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến ngày 26 tháng này theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.

Bản tin của tờ Jerusalem Post cho biết nhà lãnh đạo Israel lên đường sang Việt Nam hồi tối thứ Hai và là giới chức cấp cao nhất của Israel đến thăm Việt Nam kể từ khi đôi bên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993.

Tháp tùng Tổng thống Peres trong chuyến đi này có Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Daniel Herschowitz và Bộ trưởng Nông nghiệp Orit Noked, cùng với phái đoàn thương mại 60 người nằm dưới sự hướng dẫn của ông Shraga Brosh, Chủ tịch Hiệp hội các nhà chế tạo Israel.

Theo lịch trình, Tổng thống Peres sẽ hội kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và các giới chức cao cấp khác của Việt Nam.

Thông cáo hôm thứ Hai của Bộ Ngoại giao Israel cho biết trong số các hiệp định song phương được ký kết trong chuyến viếng thăm này có một nghị định thư về tài chánh, một thỏa thuận về vận tải đường biển và một hiệp định hợp tác giữa các phòng thương mại của hai nước.

Theo tin của báo chí Việt Nam, Israel xếp thứ 54 trong tổng số 93 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 9 dự án có tổng số vốn đăng ký gần 34 triệu đô la.

Kim ngạch mậu dịch song phương năm 2010 đạt hơn 220 triệu đô la, tăng 34% so với năm 2008.

Tổng thống Peres đã có kế hoạch đến thăm Việt Nam vào tháng 6 năm ngoái, nhưng phía Việt Nam đã yêu cầu hoãn lại chuyến đi sau khi xảy ra vụ đột kích của hải quân Israel giết chết 9 nhân vật tranh đấu thân Palestine trên chuyến tàu chở hàng cứu trợ tới Dải Gaza.

Nguồn: The Jerusalem Post, VNA

VOA Express

XS
SM
MD
LG