Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trừng phạt 8 viên chức Iran vi phạm nhân quyền


Ngoại trưởng Clinton (phải) nói rằng sự xuống cấp đều đặn của tình hình nhân quyền tại Iran buộc Mỹ phải áp dụng những hành động phù hợp với những quan ngại sâu sắc của mọi người
Ngoại trưởng Clinton (phải) nói rằng sự xuống cấp đều đặn của tình hình nhân quyền tại Iran buộc Mỹ phải áp dụng những hành động phù hợp với những quan ngại sâu sắc của mọi người

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa ký lệnh trừng phạt 8 viên chức Iran bị tố giác vi phạm nhân quyền tiếp theo cuộc bầu cử đầy tranh cãi của nước này trong năm 2009.

Ngoại trưởng Hillary đã công bố động thái kể trên hôm thứ Tư, bà nói rằng “sự xuống cấp đều đặn” của tình hình nhân quyền tại Iran buộc Mỹ phải áp dụng những hành động “phù hợp với những quan ngại sâu sắc của mọi người”.

Trong danh mục những người bị nhắm vào có ông Mohammad Ali Jafari, Chỉ huy đội Phòng Vệ Cách Mạng.

Lệnh của Tổng thống Mỹ cho biết các lực lượng dưới quyền ông Jafari đã “đánh đập, giết chóc và tùy tiện bắt giữ” những người phản kháng trong ôn hòa, sau khi Tổng thống Ahmadinejad tái đắc cử của hồi tháng 6 năm ngoái.

Các giới chức khác gồm có cựu Bộ trưởng Nội Vụ Sadeq Mahsouli và cựu Bộ trưởng Tình Báo Qolam-Hossein Mohseni-Ejei.

Sắc lệnh của Tổng thống Mỹ cấm người Mỹ không được giao dịch buôn bán với bất kỳ người nào có tên trong danh mục trên.

Bà Clinton nói đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt đối với Iran về những vụ lạm dụng nhân quyền.

Ông Timothy Geithner, Bộ trưởng Tài chánh Mỹ, xuất hiện bên cạnh Ngoại trưởng Clinton, nói rằng trừng phạt nhắm vào từng cá nhân, thay vì trừng phạt trên diện rộng, có thể rất hiệu quả.

Ông Geithner cho biết các ngân hàng và các chính phủ trên thế giới thường đáp ứng bằng cách cắt đứt giao dịch với những người bị trừng phạt, và đã có những chỉ dấu cho thấy Iran quan ngại về xu hướng này.

Ông cũng nói thêm sự trừng phạt có mục tiêu giúp Hoa Kỳ tránh gây tổn hại cho nhân dân Iran, trong khi tìm cách gây áp lực với lãnh đạo nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG