Đường dẫn truy cập

Iran phản đối Hoa Kỳ qua Đại sứ Thụy Sỹ


Iran đã triệu Đại sứ Thụy Sỹ tại Teheran đến để phản đối lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt vào 8 giới chức của họ mà Washignton nói là đã nhúng tay vào những vụ vi phạm nhân quyền.

Truyền thông nhà nước Iran trích dẫn lời một giới chức Bộ Ngoại giao hôm thứ Năm nói rằng những biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã đưa tới chuyện áp dụng sai quan niệm về nhân quyền và xen lấn vào chuyện nội bộ của Iran.

Quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này không có quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và quyền lợi của Hoa Kỳ tại Teheran được Đại sứ quán Thụy Sỹ trông nom.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Barack Obama đã ký một lệnh áp đặt trừng phạt đối với 8 giới chức Iran bị cáo buộc vi phạm nhân quyền sau cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi.

Lệnh này liệt kê rõ rằng bất cứ tài sản nào mà 8 người Iran này sở hữu ở Hoa Kỳ đều sẽ bị tịch thu và cấm người Mỹ buôn bán với từng người một trên danh sách, trong đó có Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Mohammad Ali Jafari.

Lệnh này nói rằng lực lượng dưới quyền ông ta đã nhúng tay vào chuyện ”đánh đập, sát nhân và bắt giữ tùy tiện” những người biểu tình ôn hòa sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử vào tháng Sáu năm ngoái.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt một công ty có trụ sở ở Thụy Sỹ làm ăn buôn bán với Iran trong lãnh vực năng lượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG