Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ rời khỏi phòng họp vì bài diễn văn của TT Iran


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã khiến Hoa Kỳ và các đại biểu khác rời khỏi phòng họp khi ông gợi ý trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng chính phủ Hoa Kỳ đã dàn dựng các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Nhà lãnh đạo Iran nói các hoạt động hạt nhân của nước ông theo đúng các thỏa thuận quốc tế. Từ văn phòng đài VOA ở Liên hiệp quốc, thông tín viên VOA David Gollust gửi về bài tường thuật.

Tổng thống Barack Obama đã đưa ra một lập luận hoà giải đối với Iran trong bài phát biểu trước đó trong ngày, và nói rằng các đại cường vẫn muốn đối thoại với Tehran về chương trình hạt nhân của họ.

Thế nhưng nhà lãnh đạo Iran lại tỏ ra thách thức trong bài phát biểu về chính sách chỉ vài giờ sau đó. Ông gợi ý rằng nước ông đang bị Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bắt nạt về vấn đề hạt nhân, và nói rằng đa số người dân Mỹ tin rằng chính phủ của họ đứng sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.

Qua lời một thông dịch viên, ông Ahmadinejad nói rằng ý kiến cho rằng al-Qaida đã tổ chức các vụ tấn công vào New York và Washington chỉ là một trong 3 giả thuyết trái ngược nhau về những gì đã xảy ra vào năm 2001.

Ông Ahmadinejad nói: “Giả thuyết thứ nhì là một số phần tử đã dàn dựng vụ tấn công để đảo nguợc nền kinh tế Mỹ đang đi xuống và sự khống chế của họ ở vùng Trung Đông nhằm cứu vãn chế độ Do Thái. Đa số dân chúng Mỹ cũng như hầu hết các quốc gia và chính trị gia trên khắp thế giới đồng ý với quan điểm này. Giả thuyết thứ ba là các vụ tấn công được thực hiện bởi một tổ chức khủng bố nhưng chính phủ Mỹ đã hỗ trợ và lợi dụng tình thế.”

Nhà lãnh đạo Iran gợi ý rằng Liên hiệp quốc nên thực hiện một cuộc điều tra độc lập về các sự kiện năm 2001 ngõ hầu trong tương lai việc bầy tỏ các quan điểm về vấn đề này không còn bị cấm đoán, theo nguyên văn lời ông.

Các nhà ngoại giao cấp trung của Hoa Kỳ tại phòng họp Đại hội đồng dành cho bài phát biểu đã bỏ ra ngoài sau các nhận định vừa kể, cùng với đại biểu của nhiều nước châu Âu.

Một người phát ngôn của phái bộ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc nói rằng thay vì đại diện cho khát vọng và thiện chí của nhân dân Iran, ông Ahmadinejad một lần nữa đã chọn phún ra những giả thuyết về chuyện đồng lõa xấu xa và những lời thóa mạ có tính cách bài Do Thái mà người phát ngôn này cho rằng có tính cách ghê tởm và bịa đặt y như người ta đã dự đoán.

Trong bài phát biểu mà ngoài vấn đề vừa nêu thì đầy những chủ đề tôn giáo và những lời than phiền về sự chế ngự của các cường quốc trong hệ thống Liên hiệp quốc, nhà lãnh đạo Iran nói nước ông không né tránh những cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của mình.

Ông Ahmadinejad nói: “Iran vẫn từng sẵn sàng cho một cuộc đối thoại dựa vào sự tôn trọng và công lý. Thứ nhì, các phương pháp dựa vào việc không tôn trọng các quốc gia lâu này đã trở nên không hữu hiệu nữa. Những người đã từng dùng sự hăm dọa và các biện pháp trừng phạt để đáp lại lô-gic rõ ràng của quốc gia Iran đang thực sự phá hoại tính khả tín còn lại của Hội đồng Bảo an và sự tin tưởng của các quốc gia đối với cơ quan này.”

Mặc dù Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã nhiều lần nói rằng Iran đã không chịu khai báo đầy đủ các hoạt động hạt nhân của họ, ông Ahmadinejad nói rằng Tehran vẫn tôn trọng các quy định của tổ chức này. Nhưng ông nói Iran chưa hề khuất phục trước các áp lực phi pháp, và cũng sẽ không bao giờ làm như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG