Đường dẫn truy cập

Diễn tiến mới trong nỗ lực bịt giếng dầu trong vùng Vịnh Mexico


Người đứng đầu các nỗ lực đáp ứng tai nạn dầu tràn của chính phủ Hoa Kỳ nói một tiến trình hai bước nhằm vĩnh viễn khóa lại giếng dầu bị hư hại của công ty BP trong vùng Vịnh Mexico có thể khởi sự vào chiều tối thứ Hai hoặc sáng thứ Ba.

Hôm Chủ nhật, Đô Đốc hồi hưu Thad Allen của Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho hay các nỗ lực ấy sẽ khởi sự với biện pháp “static kill”, một phương thức nhằm đẩy lượng dầu phun xuống giếng trở lại bằng cách bơm “bùn đặc” xuống giếng. Nếu biện pháp này thành công, toán công tác sẽ bịt giếng dầu bằng xi-măng từ trên xuống.

Cựu Đô đốc Allen nói giai đoạn 2 được gọi là “bottom kill”, chặn dầu từ dưới đáy, bao gồm một biện pháp tương tự, sử dụng một giếng phụ gần hoàn tất để bơm thêm bùn và xi măng xuống dưới đáy giếng dầu bị hư hại, và vĩnh viễn bịt lại giếng dầu này.

Đô đốc Allen cho hay ông sẽ đến trụ sở chính của tập đoàn dầu khí BP ở Hoa Kỳ, tọa lạc tại thành phố Houston, bang Texas, để giám sát giai đoạn 1, và sẽ công bố một bức thư chính thức chấp thuận biện pháp này.

Cùng lúc, ông Allen bác bỏ những lời cáo buộc nói rằng các giới chức liên bang đã cho phép tập đoàn BP được tự do sử dụng các hóa chất độc hại để làm tan những vết dầu loang trong vùng Vịnh Mexico.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG