Đường dẫn truy cập

HLV bóng bầu dục của đại học Penn State Joe Paterno bị sa thải


Ông Joe Paterno và vợ, bà Susan, ra trước cửa nhà để cám ơn các ủng hộ viên sau khi ban quản trị trường Đại học Pennsylvania đưa ra quyết định sa thải ông Paterno
Ông Joe Paterno và vợ, bà Susan, ra trước cửa nhà để cám ơn các ủng hộ viên sau khi ban quản trị trường Đại học Pennsylvania đưa ra quyết định sa thải ông Paterno

Ông Joe Paterno, huấn luyện viên bóng bầu dục thần tượng của các trường đại học của Hoa Kỳ, đã bị trường Đại học bang Pennsylvania sa thải, giữa lúc có những lời chỉ trích cách thức ông và các giới chức khác giải quyết các cáo buộc về lạm dụng tình dục trẻ em đối với một trợ lý huấn luyện viên kỳ cựu.

Khuya hôm qua, ban quản trị trường Đại học Pennsylvania đã đưa ra quyết định sa thải ông Paterno, 84 tuổi, người đã đưa đội bóng của trường tới hai danh hiệu vô địch quốc gia và giành nhiều chiến thắng hơn bất kỳ huấn luyện viên nào khác trong lịch sử bóng bầu dục tại các trường đại học lớn của Hoa Kỳ.

Trước đó trong ngày hôm qua, ông Paterno đã nghẹn ngào xin về hưu vào cuối mùa giải, và nói rằng ông ước mình đã ‘hành động mạnh mẽ hơn’ sau khi hay biết về các cáo buộc.

Hồi năm 2002, một trợ lý là sinh viên cao học đã báo cáo với ông Paterno rằng anh này trông thấy cựu trợ lý huấn luyện viên Jerry Sandusky tấn công tình dục một cậu bé 10 tuổi tại phòng thay đồ trong khuôn viên của trường.

Ông Paterno đã báo cáo giới hữu trách trường, nhưng không theo đuổi vụ này khi ông Sandusky không phải hứng chịu bất kỳ hình phạt nào.

Ông Sandusky đã về hưu và không còn làm việc cho Penn State năm 1999. Ông bị cáo Sandusky buộc tấn công tình dục ít nhất 8 bé trai trong vòng hơn 10 năm. Ông này đã bác bỏ các cáo buộc.

Sau khi có thông báo sa thải ông Paterno, hàng trăm sinh viên đại học Penn State đã đổ ra các con đường gần khuôn viên trường và hô to những lời ủng hộ ông, và đập phá một chiếc xe đưa tin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG