Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Châu Âu tiến gần tới cuộc suy thoái mới


Tổng thống Obama nói ông không nghĩ là Hoa Kỳ sẽ lâm vào suy thoái một lần nữa, nhưng có thể sẽ phục hồi không đủ nhanh để đối phó với một cuộc khủng hoảng về thất nghiệp.
Tổng thống Obama nói ông không nghĩ là Hoa Kỳ sẽ lâm vào suy thoái một lần nữa, nhưng có thể sẽ phục hồi không đủ nhanh để đối phó với một cuộc khủng hoảng về thất nghiệp.

Một ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ nói rằng, Mỹ và Châu Âu đang tiến “gần một cách nguy hiểm” tới một cuộc suy thoái mới vì những sai lầm trong chính sách kinh tế đã phạm.

Hôm thứ Năm, ngân hàng Morgan Stanley ở New York cảnh báo Hoa Kỳ và khối 17 quốc gia sử dụng đồng euro đang tiến gần tới một cuộc suy thoái mới trong vòng năm tới, mà họ định nghĩa là một sự co cụm kinh tế trong hai quý liên tiếp.

Ngân hàng đầu tư này nói rằng các nhà lãnh đạo Châu Âu đã đưa ra đáp ứng chậm chạp và không hiệu quả trước tình trạng nợ nần ở châu lục này, và bi kịch chính trị về giới hạn vay nợ mới đây tại Hoa Kỳ đã làm suy sụp doanh nghiệp và lòng tin của người tiêu dùng.

Morgan Stanley đã cắt giảm mức tăng trưởng kinh tế mà họ tiên đoán trong năm nay từ 4,2% xuống 3,9%, và mức tăng trưởng kinh tế cũng sẽ bị chậm lại trong năm 2012.

Trước lời cảnh báo của Morgan Stanley, những phúc trình về kinh tế yếu kém của Hoa Kỳ và những lo âu vẫn tiếp tục về các khoản nợ của Châu Âu, các thị trường chứng khoán Châu Âu và Hoa Kỳ giảm mạnh hôm thứ Năm.

Các thị trường chứng khoán chính của Châu Âu sụt giảm từ 4,5% tới gần 6% vào lúc đóng cửa, còn chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ giảm mạnh trong phiên giao dịch buổi chiều.

Cả Châu Âu lẫn Hoa Kỳ đều gặp tình trạng suy thoái năm 2008 và 2009, trước khi các nền kinh tế của họ bắt đầu gia tăng một cách khiêm nhường.

Nhưng kể từ đó, các chính phủ bị nợ nần chồng chất như Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha đều phải cầu viện tới biện pháp cứu nguy của quốc tế để tiếp tục tài trợ cho những hoạt động của chính phủ, và phải áp dụng các các ngân sách khắc khổ với những cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 14 triệu công nhân vẫn còn thất nghiệp và các ngân hàng phải tịch biên hằng triệu căn nhà vì người mua không thể trả góp nợ mua nhà do mất việc.

Morgan Stanley nói rằng nếu cuộc suy thoái mới xảy ra thì nó sẽ ngắn hơn nhiều so với cuộc suy thoái bắt đầu ba năm trước đây, bởi vì giờ đây một số yếu tố kinh tế khá hơn so với hồi đó.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông không nghĩ là Hoa Kỳ sẽ rơi vào một cuộc suy thoái nữa. Nhưng ông nói Hoa Kỳ bị nguy hiểm vì phục hồi không đủ nhanh để đối phó với “một cuộc khủng hoảng thật sự về thất nghiệp.”

Hôm thứ Năm, Chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu, ông Herman Vam Rompuy nói ông không tiên đoán là sẽ có một cuộc suy thoái tại Châu Âu, cho dù châu lục này đang tăng trưởng kinh tế yếu kém và chính phủ các nước có những khoản nợ lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG