Đường dẫn truy cập

Thị trường sụt giá, S&P bảo vệ quyết định hạ điểm tín dụng của Mỹ


Sàn giao dịch chứng khoán New York, ngày 8/8/2011. Các thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ giảm giá hơn 2% vào giờ mở cửa hôm nay
Sàn giao dịch chứng khoán New York, ngày 8/8/2011. Các thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ giảm giá hơn 2% vào giờ mở cửa hôm nay

Các thị trường tài chính trên toàn cầu rớt giá mạnh ngày hôm nay, sau khi thứ hạng tín dụng của chính phủ Hoa Kỳ bị tụt hạng, lần đầu tiên, trong bối cảnh những lo ngại vẫn tiếp diễn về các vấn đề nợ nần của các chính phủ ở Châu Âu.

Các thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ giảm giá hơn 2% vào giờ mở cửa hôm nay.

Chỉ số các thị trường chính ở Châu Á giảm từ 2 đến 4%, còn các thị trường Châu Âu giảm hơn 2% vào giữa ngày giao dịch.

Các phiên giao dịch hôm nay là cơ hội đầu tiên để các nhà đầu tư phản ứng về quyết định của cơ quan thẩm định tín dụng Standard & Poor's, loan báo việc hạ thứ hạng tín dụng của Hoa Kỳ vào chiều tối thứ Sáu, sau khi các thị trường trên toàn cầu đóng cửa.

Đây là lần đầu tiên nợ của chính phủ Hoa Kỳ được đánh giá thuộc hạng AA+, một hạng thấp hơn thứ hạng cao nhất, là AAA.

S&P đã tổ chức một cuộc họp ngày hôm nay để bênh vực quyết định của họ.

Tổng giám đốc S&P John Chambers, người đứng đầu ủy ban đưa ra quyết định về thứ hạng, nói rằng mức nợ đang tăng của Hoa Kỳ và sự kiện Quốc hội Mỹ và Tổng Thống không đạt được đồng thuận chính trị về một kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách triệt để, là những yếu tố khiến Hoa Kỳ bị đánh giá là không còn xứng đáng với "thứ 'hạng tín dụng hàng đầu dành cho các chính phủ có mức tín nhiệm tài chính cao nhất".

VOA Express

XS
SM
MD
LG