Đường dẫn truy cập

Ấn Độ sẵn sàng đối phó với việc hạ thấp tín dụng tại Mỹ


Các nhà môi giới chứng khoán làm việc tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Bombay (BSE), ngày 8/8/2011
Các nhà môi giới chứng khoán làm việc tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Bombay (BSE), ngày 8/8/2011

Chính phủ Ấn Độ nói rằng họ đang ở trong vị trí thuận lợi hơn nhiều nước khác để đối mặt với những thách thức do việc Hoa Kỳ bị sụt hạng tín dụng. Đặc biệt, Ấn Độ tin rằng kinh tế nước họ sẽ có lợi khi giá dầu theo trông đợi sẽ giảm. Thông tín viên Anjana Pasricha ở New Delhi gởi về bài tường trình sau đây.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee nói rằng những mặt cơ bản của nền kinh tế nước ông vẫn còn vững và có thể đối phó bất kỳ sự mất ổn định nào do việc đánh tụt hạng tín dụng tại Hoa Kỳ. Ông trông đợi Ấn Độ sẽ có thêm đầu tư của nước ngoài.

Ông Mukherjee nói: "Có thể có một vài tác động về nguồn vốn và lưu lượng trao đổi thương mại, nhưng vì tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ vẫn còn mạnh, chúng tôi hy vọng công ty nước ngoài vẫn xem Ấn Độ là nơi đầu tư hấp dẫn. Ngoài ra, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy rằng đầu tư tại Ấn Độ sẽ có lời nhiều hơn trong điều kiện kinh tế toàn cầu hiện nay.”

Các giới chức Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đưa ra các biện pháp trấn an các thị trường bị trợt giá trong ngày thứ Hai. Họ lưu ý rằng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Ấn Độ vẫn bền bỉ chịu đựng nổi, và tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 7%.

Về mặt nào đó, điều này đã có được là nhờ Ấn Độ có thị trường nội địa to lớn và bớt phụ thuộc vào xuất khẩu, giống như nhiều nước châu Á khác.

Người ta còn nhớ khi có cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thành phần trung lưu rất đông của Ấn Độ đã mua nhà, ôtô, và các mặt hàng khác ở mức giảm sút không đáng kể.

Bộ trưởng Tài chính Mukherjee nói rằng lần này, thành phần trung lưu to lớn sẽ tiếp tục giúp Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu lần nữa.

Ông Mukherjee nói tiếp: "Chúng tôi sẽ tập trung vào việc động viên người tiêu dùng trong nước mua sắm nhiều hơn nữa, và có phần thưởng cho những ngành nào giúp kinh tế nội địa phát triển. Chính quyền sẽ xúc tiến thực thi các cải cách còn đang nằm chờ.”

Các giới chức ở New Delhi đang hy vọng thách thức kinh tế mới nhất này sẽ có ảnh hưởng tích cực lên một ngành quan trọng khác.

Họ trông đợi giá dầu sẽ xuống, như vậy sẽ giúp Ấn Độ, nước đang sử dụng rất nhiều dầu, về mặt chống lạm phát và giảm bớt thâm hụt tài khóa.

Chính phủ Ấn Độ đang bị chỉ trích vì không kiểm soát được vật giá, làm cho hàng trăm triệu người nghèo bị ảnh hưởng xấu.

Cuộc chiến chống lạm phát tại Ấn Độ làm kinh tế chậm lại đôi chút, nhưng tốc độ tăng trưởng được mong đợi vẫn ở mức xấp xỉ 8%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG