Đường dẫn truy cập

S&P bênh vực quyết định hạ bậc tín nhiệm tín dụng của Hoa Kỳ


Trụ sở của Tổ chức đánh giá tín dụng Standard & Poor 's tại New York
Trụ sở của Tổ chức đánh giá tín dụng Standard & Poor 's tại New York

Cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poor’s (S&P) khẳng định vẫn giữ vững quyết định của họ, hạ điểm tín nhiệm tín dụng của Hoa Kỳ, giữa làn sóng chỉ trích từ các giới chức Mỹ, rằng quyết định đó đã được đưa ra một cách vội vã và dựa trên những thông tin sai lạc.

Các giới chức S&P hôm qua đã lên tiếng bênh vực quyết định của cơ quan, hạ thấp điểm tín nhiệm tín dụng của Hoa Kỳ từ AAA, là điểm cao nhất xuống còn AA+.

Standard & Poor’s quy lỗi cho Quốc hội Hoa Kỹ đã kéo dài suốt mấy tháng những cuộc mặc cả chính trị trước khi đạt được một thỏa thuận để giảm thâm hụt, mà theo cơ quan thẩm định tài chính quốc tế này là vẫn không đủ triệt để.

Thỏa thuận đó kêu gọi hạ mức thâm hụt ngân sách quốc gia Mỹ hơn 2.000 tỉ trong vòng 10 năm.

S&P trước đó đã kêu gọi Hoa Kỳ phải tiết kiệm 4.000 tỉ đôla.

Cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poor’s cũng đặt nghi vấn về khả năng các nhà lập pháp Mỹ có thể thực thi kế hoạch cắt giảm thâm hụt, trong tình hình có chia rẽ sâu xa trong nội bộ các nhà lập pháp Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ đả kích quyết định của Standard & Poor’s, và mô tả quyết định của cơ quan thẩm định tài chính quốc tế này là có nhiều điểm sai lầm.

Bộ Tài chính Mỹ nêu lên sai số lên tới 2.000 tỉ đôla trong tính toán của S&P về mức thâm hụt của Hoa Kỳ trong 10 năm tới.

S&P thừa nhận tính toán sai lầm đó, tuy nhiên vẫn giữ nguyên đánh giá của mình.

Hai cơ quan thẩm định tài chính lớn khác là Moody's và Fitch cho tới nay vẫn giữ nguyên điểm tín nhiệm tín dụng cao nhất là AAA cho Hoa Kỳ.

Đánh giá của S&P đặt ra những nghi vấn về tác động đối với giới đầu tư, vốn từ lâu vẫn coi mức công nợ của Hoa Kỳ, dưới dạng các công trái phiếu được phát hành, là một trong những đầu tư an toàn nhất trên thế giới.

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ cố vấn các tổ chức ngân hàng rằng, bất chấp đánh giá tiêu cực của S&P, mức rủi ro liên quan tới các công trái phiếu Mỹ, vẫn không thay đổi.

Một số kinh tế gia tư nhân khác nói rằng đầu tư vào công nợ của Hoa Kỳ vẫn an toàn, mặc dù họ khuyến cáo rằng việc S&P hạ điểm uy tín tín dụng của Mỹ có thể đẩy tổn phí vay nợ đối với giới tiêu thụ và các công ty cần vay tiền.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG