Đường dẫn truy cập

Mỹ nên có biện pháp gì chống việc TQ thao tác giá trị đồng nguyên?


Dân biểu Tim Ryan, là người bảo trợ Đạo Luật Cải cách Tiền Tệ vì Công bằng Thương mại, nhấn mạnh rằng đã đến lúc phải hành động
Dân biểu Tim Ryan, là người bảo trợ Đạo Luật Cải cách Tiền Tệ vì Công bằng Thương mại, nhấn mạnh rằng đã đến lúc phải hành động

Các nhà lập pháp Mỹ đang mở hai ngày điều trần về chính sách của Trung Quốc trong việc đánh giá đồng nguyên. Các nhà lập pháp Mỹ còn tranh luận về liệu Washington đã hành động đủ để giải quyết các tác động của vụ việc này đối với nền kinh tế Mỹ và các công ăn việc làm tại Hoa Kỳ. Họ đang cứu xét một dự luật, dựa vào đó có thể trừng phạt Bắc Kinh bằng các thuế quan đánh vào các mặt hàng nhập khẩu, và những biện pháp khác để áp lực Trung Quốc phải để cho giá trị đồng nguyên tăng.

Trong ngày đầu tiên của phiên điều trần về đơn vị tiền tệ Trung Quốc, các nhà lập pháp Mỹ, giới lãnh đạo doanh thương và các nhà kinh tế tranh luận nên hành động như thế nào để giải quyết những quan tâm liên quan tới đồng nguyên.

Trong khi đa số mọi người đồng ý rằng cách hành sử của Trung Quốc liên quan tới đồng nguyên là không công bằng và đã góp phần tăng tình trạng thất nghiệp tại Hoa Kỳ, không phải ai ai cũng thỏa thuận về đường lối nên đáp ứng để giải quyết vấn đề đã kéo dài từ lâu này.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Chính sách và Tài chính của Hạ viện Hoa kỳ, ông Tim Ryan, một thành viên của đảng Dân chủ đại diện bang Ohio, nhấn mạnh rằng đã đến lúc phải hành động. Ông Ryan là người bảo trợ Đạo Luật Cải cách Tiền Tệ vì Công bằng Thương mại. Ông nói:

“Thi hành luật pháp là giải pháp khả thi duy nhất chúng ta có được tại thời điểm này, để tăng áp lực đối với Trung Quốc và những nước khác, vẫn áp dụng chính sách duy trì giá trị đơn vị tiền tệ của họ ở mức thấp hơn thực tế.”

Dự luật của dân biểu Ryan cho phép chính phủ Mỹ coi sự kiện giá trị đơn vị tiền tệ của một nước được duy trì ở mức thấp, cũng tương tự như một biện pháp phụ cấp xuất khẩu. Dự luật này trao quyền cho chính phủ Mỹ áp đặt các sắc thuế đối kháng để đền bù những thua thiệt phải gánh chịu, cùng các biện pháp chống bán phá giá để đáp ứng trước tình thế. Ông cho biết có 143 thành viên Quốc Hội thuộc cả hai đảng, đồng bảo trợ dự luật này.

Nhiều nhà lập pháp Mỹ tin rằng Trung Quốc duy trì giá trị đơn vị tiền tệ của họ ở mức thấp, tới 40%, để tạo điều kiện cho các công ty Trung Quốc cạnh tranh một cách không công bằng trong các giao dịch thương mại với thế giới.

Dân biểu Sandy Levin thuộc Đảng Dân Chủ, đến từ Michigan, là Chủ tịch Ủy ban Chính sách và Tài chính của Hạ viện Hoa Kỳ. Ông nói ông tin rằng một lối tiếp cận đa phương tập trung vào đối thoại và thương thuyết sẽ mang lại những kết quả trên quy mô lớn hơn.

Dân biểu Levin nói: “Trong bất cứ trường hợp nào, tôi xin được nhấn mạnh điểm này, tình trạng bất cân xứng tiền tệ hiện nay là điều không thể chấp nhận và không thể kéo dài.”

Dân biểu Levin lập luận rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể dùng các sắc thuế để trả đũa Trung Quốc dựa trên các quy định của WTO. Theo ông, đề nghị của dân biểu Ryan về biện pháp áp dụng thuế đối kháng là một cách đáp ứng phù hợp với WTO.

Trong khi đó bà Lynn Jenkins, người của đảng Cộng Hòa đến từ Kansas, khuyến cáo các nhà lập pháp Mỹ nên thận trọng trong việc xử lý vấn đề liên quan tới đơn vị tiền tệ Trung Quốc.

Bà nói: “Khi giải quyết vấn đề này, không nên gây hại nhiều hơn lợi. Bất cứ hành động nào của Hoa Kỳ nhằm áp lực Trung Quốc tái định giá đồng nguyên, cũng phải được cứu xét trong bối cảnh rộng lớn hơn, xem liệu hành động ấy có tác động đến toàn bộ nền kinh tế của chúng ta hay không.”

Các giới chức Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không nhượng bộ những sức ép từ bên ngoài, và để giá trị đồng nguyên tăng quá nhanh.

Ông Fred Bergsten, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Petersen, nói rằng chính phủ Hoa Kỳ nên khuyến khích Trung Quốc tăng giá đồng nguyên lên từ 20 đến 25% trong vòng 2, 3 năm sắp tới.

Ông Bergsten kêu gọi chính phủ của Tổng Thống Obama hợp tác với các nước khác như Ấn Độ, Brazil, Nga và Liên hiệp Châu Âu để thành lập một liên minh đa phương để áp lực Trung Quốc về vấn đề này.

Ông nói rằng một cách mà chính phủ Mỹ có thể tiên phong tiến hành, là chính thức nêu tên Trung Quốc như một nước dùng thủ đoạn để thao tác đơn vị tiền tệ của họ.

Các cuộc điều trần liên quan tới đơn vị tiền tệ Trung Quốc sẽ tiếp tục trong ngày thứ Năm, với cuộc điều trần của Bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Timothy Geithner.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG