Đường dẫn truy cập

TQ cảnh báo luật của Hoa Kỳ có thể tác hại cho quan hệ kinh tế


TQ cảnh báo luật của Hoa Kỳ có thể tác hại cho quan hệ kinh tế
TQ cảnh báo luật của Hoa Kỳ có thể tác hại cho quan hệ kinh tế

Trung Quốc đã phản ứng với sự giận dữ sau khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua môt dự luật trừng phạt Trung Quốc và những nước nào bị coi là giữ chỉ tệ của họ thấp hơn giá trị thực sự. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nếu như dự luật được ban hành, nó sẽ có một ảnh hưởng tiêu cực trên toàn cầu.

Lập tức Trung Quốc đã đưa ra ngay phản ứng giận dữ đối với môt dự luật thương mại mà Hoa Kỳ nhắm trừng phạt Bắc Kinh vì cho là Trung Quốc đã giữ đồng nguyên ở mức thấp hơn giá trị thực sự.

Phát ngôn viên Khương Du của bộ Ngoại giao Trung Quốc nói:

”Sử dụng hối suất tiền tệ làm một cái cớ để bảo hộ mậu dịch sẽ chẳng được lợi gì, ngoài ra nó còn gây thiệt hại nặng cho kinh tế Mỹ-Trung và các quan hệ thương mại giữa hai nước. Nó còn tạo ra những hệ quả xấu cho kinh tế của cả đôi bên, cũng như kinh tế thế giới."

Trung Quốc bác bỏ những lời tố cáo nói là họ đã thao túng tiền tệ, nhưng Tổng thống Barack Obama và nhiều nhà lập pháp Mỹ đã qui lỗi cho trị giá thấp của tiền tệ Trung Quốc đã làm mất công ăn việc làm của người dân Mỹ và gây ra mức thâm hụt khổng lồ trong cán cân thương mại giữa hai quốc gia.

Theo kinh tế gia Robert Scott làm việc tại viện Chính Sách Kinh Tế, trụ sở tại Hoa Kỳ, trong lúc nhắm tới đối tượng chính là Trung Quốc, dự luật này nếu được thông qua, sẽ trừng phạt bất cứ quốc gia nào giữ chỉ tệ của họ dưới giá trị thực tế. Ông nói:

“Trên khắp thế giới, Nhật, Thụy Điển và Thụy Sỹ cũng giữ hối suất tiền tệ của họ tương đối ở mức thấp. Vì thế đây là một vấn đề toàn cầu chứ không phải chỉ có Trung Quốc. “

Tuy nhiên ông không cho là dự luật này, nếu được ban hành, sẽ có ảnh hưởng lâu dài. Ông giải thích:

"Tôi không nghĩ là nó sẽ có ảnh hưởng đáng kể, nói chung, đối với các quan hệ Mỹ-Trung. Theo tôi các quốc gia khác sẽ làm theo như Hoa Kỳ đang làm. Nhưng tôi không cho là chuyện này sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu."

Nhưng không phải kinh tế gia nào cũng đồng ý như vậy. Theo giáo sư Ding Zhijie thuộc đại học Kinh tế và Thương mại Quốc tế tại Bắc Kinh, biện pháp này ”sẽ làm u ám cho công cuộc giao thương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như cho thương mại toàn cầu, đó là điều chúng ta cần quan tâm.”

Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc chống lại dự luật này. Tổ chức này nói rằng nó sẽ làm cho mức thâm hụt mậu dịch còn tệ hơn và có phần chắc sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sang các quốc gia khác nơi mà chi phí sản xuất rẻ hơn.

Dự luật này còn cần phải được Thượng Viện chấp thuận và Tổng thống Obama ký ban hành rồi mới có hiệu lực. Các nhà làm luật tại Thượng Viện sẽ không biểu quyết về dự luật này cho đến sau cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG