Đường dẫn truy cập

Miến Điện: Bà Aung San Suu Kyi yêu cầu Mỹ giúp điều tra về nhân quyền


Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi nói chuyện với phóng viên, 21/6/2011
Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi nói chuyện với phóng viên, 21/6/2011

Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đối lập Miến Điện, nói với các thành viên quốc hội Hoa Kỳ rằng nghị quyết mà Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc thông qua hồi đầu năm là một hướng dẫn tốt để giúp Miến Điện tiến tới dân chủ.

Trong những nhận định gửi tới tiểu ban phụ trách về châu Á Thái Bình Dương thuộc hạ viện Mỹ hôm thứ Tư, khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình nói rằng nghị quyết trên kêu gọi chính phủ Miến Điện mở rộng các quyền tự do dân sự, thả tù chính trị và nỗ lực tiến tới hòa giải chính trị.

Theo bà Suu Kyi, tuân thủ nghị quyết của Hội Đồng Nhân Quyền sẽ giúp đưa tới một nền dân chủ đích thực.

Bà đề xuất quốc hội Mỹ hãy xúc tiến thành lập một ủy ban quốc tế điều tra về những vi phạm nhân quyền tại Miến Điện, một ủy ban như thế không phải là một tòa án, nhưng là một đường hướng đảm bảo rằng những lạm dụng sẽ không xảy ra.

Những nhận định của bà Aung San Suu Kyi nằm trong một cuộc điều trần về cuộc bầu cử hồi tháng 11 vừa rồi, là cuộc bầu cử đầu tiên của Miến Điện từ 20 năm. Các nhà phê bình quốc tế nói rằng cuộc bầu cử kể trên chỉ củng cố quyền lực của giới quân sự, bởi lẽ đảng được quân đội ủng hộ đã đoạt được phần lớn số ghế tại quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG