Đường dẫn truy cập

Một người Miến Điện tị nạn thú nhận đã phạm tội ác chiến tranh


Một người Miến Điện tị nạn thú nhận đã phạm tội ác chiến tranh
Một người Miến Điện tị nạn thú nhận đã phạm tội ác chiến tranh

Chính phủ Australia cho hay cảnh sát sẽ mở cuộc điều tra về những lòi thừa nhận của một người tị nạn sống tại nước này rằng ông đã giết chết hằng chục người bất đồng chính kiến tại Miến Điện.

Ông Htoo Htoo Han đã nói với báo chí Australia rằng ông đã hành quyết 24 người và đã gián tiếp can dự vào vụ sát hại khoảng 100 người khác trước khi tới Australia với tư cách một người tị nạn năm 1996.

Ông đã cho hãng tin Associated Press ở Australia tên của 24 người này. Tuy nhiên hãng tin AAP nói rằng không thể kiểm chứng một cách độc lập lời thú nhận của ông là đã giết họ.

Ông nói rằng ông đã phạm những tội này khi làm việc với tư cách một nhân viên mật vụ cho chính phủ quân nhân Miến Điện vào cuối thập niên 1980.

Kể từ khi tới Australia, ông Htoo Htoo Han đã vận động chống lại những vi phạm nhân quyền và đã trở thành một nhân vật có tiếng trong cộng đồng tị nạn Miến Điện. Ông đã có quốc tịch Australia.

Ông Htoo Htoo Han, có ba người con, nói rằng ông đã thú nhận việc này bởi vì ông không thể sống mãi với tội lỗi của ông. Ông cho biết ông ý thức được rằng kết quả của việc thú tội này có thể khiến ông phải vào tù.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Australia thuộc phe đối lập, bà Julie Bishop, đề nghị đưa vấn đề này ra trước Tòa án Hình Sự Quốc tế.

Cảnh sát Australia nói rằng họ đang xét xem sẽ chọn hành động nào trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG