Đường dẫn truy cập

Hạ viện thông qua thỏa hiệp giảm thuế của Tổng thống Obama


Cuộc bỏ phiếu chót đã diễn ra khuya thứ Năm ngày 16/12/2010 tại Hạ viện sau những cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi
Cuộc bỏ phiếu chót đã diễn ra khuya thứ Năm ngày 16/12/2010 tại Hạ viện sau những cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật thuế liên bang dựa trên thỏa hiệp giữa Tổng thống Barack Obama và các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa, bất chấp sự chống đối kịch liệt của nhiều người thuộc phe tự do trong đảng Dân chủ của ông Obama. Dự luật thuế này đã được Thượng viện thông qua một cách dễ dàng hôm thứ tư, và như vậy là dự luật giờ đây sẽ được trình cho Tổng thống ký ban hành. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Cindy Saine của đài VOA gởi về từ trụ sở quốc hội.

Cuộc bỏ phiếu chót đã diễn ra khuya thứ Năm tại Hạ viện sau những cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi.

Dân biểu Heath Schuler, người chủ tọa cuộc họp này, tuyên bố dự luật được thông qua với 277 phiếu thuận và 148 phiếu chống.

Trận chiến lập pháp này đã vượt khỏi lập trường đảng phái và các nhà làm luật đảng Dân chủ công khai chống lại vị tổng thống thuộc đảng Dân chủ cùng với hàng ngũ lãnh đạo đảng tại quốc hội. Một cuộc biểu quyết vốn được dự trù diễn ra trước đó đã bị trì hoãn một cách đột ngột trong nhiều giờ đồng hồ sau khi các dân biểu đảng Dân chủ có xu hướng tự do bày tỏ sự phẫn nộ đối với việc các nhân vật lãnh đạo đảng hạn chế những cơ hội để họ bày tỏ ý kiến bất đồng.

Dự luật này triển hạn thêm 2 năm các khoản giảm thuế của thời Tổng thống Bush cho tất cả mọi người, kể cả những người giàu nhất nước, tuy thoạt đầu Tổng thống Obama và các nhà lập pháp Dân chủ đã hy vọng là việc giảm thuế cho cá nhân được giới hạn cho khoản tiền 200 ngàn đô la đầu tiên mà họ kiếm được trong một năm. Dự luật 858 tỉ đô la này cũng triển hạn thêm 13 tháng các phúc lợi dành cho những người thất nghiệp dài ngày và giảm 2% thuế lương bổng. Ông Obama đã điều đình thỏa hiệp này với một nhóm các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa được lãnh đạo bởi thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ khối thiểu số ở Thượng viện. Ông Obama đã mạnh mẽ hối thúc quốc hội thông qua dự luật và nói rằng dự luật này vô cùng cần thiết để phục hồi nền kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm.

Nhiều dân biểu thuộc phe tự do của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho một tu chính án, đã bị đánh bại, đòi tăng thuế thừa hưởng gia tài của những gia tài nhiều triệu đô la. Nếu tu chính án này được thông qua thì dự luật phải được trả về Thượng viện và làm cho toàn bộ thỏa hiệp gặp nhiều trở ngại.

Dân biểu Jim McGovern, đại diện tiểu bang Massachusettes, đã tóm tắt ý kiến của các dân biểu tự do của đảng Dân chủ cho rằng trong lúc kinh tế khó khăn mà dành thêm ưu đãi thuế khóa cho những người triệu phú là một việc làm trái với đạo đức và bất công đối với tầng lớp lao động.

Dân biểu McGoevern nói: "Chúng ta có những em bé bị đói mỗi đêm khi các em đi ngủ, trong lúc nước Mỹ là nước giàu nhất thế giới. Chúng ta phải cảm thấy xấu hổ cho chính mình. Chúng ta có thể làm những việc tốt hơn việc dành thêm những khoản cắt giảm thuế khóa cho những người giàu."

Dân biểu Peter DeFazio, thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Oregon, đã lên tiếng chỉ trích là dự luật này sẽ tăng thêm gần 1 ngàn tỉ đô la cho khoản nợ quốc gia vốn đã rất lớn.

Ông DeFazio nói: "Tất cả các nước công nghiệp lớn trên thế giới đều tính đến chuyện thắt lưng buộc bụng và áp dụng các biện pháp kiệm ước để có được sự phục hồi kinh tế bền vững. Nhưng chúng ta ở đây thì không. Chúng ta mang thẻ tín dụng ra xài. Một ngàn tỉ đô la. Thật ra là chỉ có 858 tỉ mà thôi!"

Thỏa hiệp này đạt được sau khi phe Dân chủ gặp thất bại lớn trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11, bị mất thế đa số ở Hạ viện và bị mất một số ghế ở Thượng viện. Dân biểu Brad Sherman, thuộc đảng Dân chủ đại diện tiểu bang California, nói rằng cơ sở để phe Dân chủ thương lượng các thỏa hiệp sẽ yếu thêm khi quốc hội mới bắt đầu làm việc vào tháng giêng tới đây.

Ông Sherman nói: "Nếu chúng ta không trình dự luật này cho tổng thống trong năm nay, ông ấy sẽ phải ký một dự luật còn tệ hơn trong năm tới."

Dân biểu Mike Pence của đảng Cộng hòa nói rằng việc ông bỏ phiếu chống lại dự luật này là một việc khó khăn nhưng cần thiết.

Ông Pence nói thêm: "Tất cả chúng tôi đều biết chúng tôi nên làm điều gì trong ngày hôm nay. Đó là bỏ phiếu để triển hạn vĩnh viễn các khoản giảm thuế hiện có. Có một thực tế là sự bất định là kẻ thù của thịnh vượng."

Những nhà làm luật khác trong đảng Cộng hòa bỏ phiếu tán thành dự luật nói rằng tuy họ không đồng ý với tất cả các điều khoản trong dự luật nhưng họ không muốn thuế khoá gia tăng cho tất cả mọi người ở Mỹ khi năm mới bắt đầu.

Trong hai năm đầu của nhiệm kỳ Tổng thống, ông Obama đã dựa vào phe dân chủ tương đối thống nhất ở quốc hội để thông qua dự luật cải tổ y tế, dự luật cải cách tài chánh và nhiều dự luật khác, trong đó có nhiều dự luật không nhận được phiếu thuận nào của phe Cộng hòa. Giờ đây, ông Obama nói rằng cử tri đã cho thấy là họ muốn các nhà lãnh đạo thỏa hiệp với nhau và vượt qua ranh giới đảng phái để chung sức giải quyết những thách thức nghiêm trọng về kinh tế.

Cả Hạ viện lẫn Thượng viện đều muốn kết thúc chương trình nghị sự trong tuần này để nghỉ lễ Giáng sinh, nhưng họ vẫn còn phải thông qua dự luật ngân sách chính phủ liên bang cho tài khóa hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG