Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Philippines không nhận tội gian lận bầu cử


Cựu tổng thống Philippines Gloria Arroyo đến tòa án ở Pasay City, phía nam Manila
Cựu tổng thống Philippines Gloria Arroyo đến tòa án ở Pasay City, phía nam Manila

Cựu tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã khai là không có tội đối với cáo trạng gian lận bầu cử. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật rằng thành quả của chính quyền hiện thời trong chiến dịch chống tham nhũng nay dựa vào một vụ được một số người cho là có tính cách lịch sử.

Bà Gloria Arroyo đến tòa án trong vùng Manila trong một chiếc xe van có kính màu với các cảnh sát viên vũ trang hùng hậu hộ tống phía trước và phía sau.

Cảnh sát ngăn không cho các ký giả lại gần trong khi mấy chục nhiếp ảnh viên chen nhau để chụp hình bà Arroyo tươi cười, mặc một bộ đồ mầu kem và đeo một cái vòng ở cổ. Bà Arroyo đã bị giữ trong một bệnh viện của các cựu chiến binh vì tình trạng cột sống của bà. Bên trong tòa án, vị cựu tổng thống Philippines trả lời là “Không có tội,” khi quan tòa yêu cầu bà trả lời.

Luật sư của chồng bà, ông Ferdinand Topacio đã dự phiên xử. Ông nói lời khai của bà là dấu hiệu tốt cho phe của bà Arroyo.

Ông Topacio nói: “Chúng tôi rất lạc quan. Đây là bước đầu hướng tới việc bãi nại....”

Ông Topacio nói vụ việc được đưa ra tòa này có nghĩa là vụ án có thể xúc tiến mà không bị trì hoãn.

Uûy ban Bầu cử Philippines cáo buộc bà Arroyo về tội tham nhũng vì đã dùng các biện pháp bất xứng để giúp các liên minh trong quốc hội thắng cuộc bầu cử năm 2007. Uûy ban nói tất cả 12 ứng cử viên mà bà ủng hộ vào Thượng viện đã thắng ở nhiều nơi trên đảo Mindanao miền nam mà không có đối thủ.

Một giới chức bầu cử và là cựu tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao, ông Andal Ampatuan Sr. cũng bị tố cáo là đã giúp gian lận phiếu để đưa ra các con số có lợi. Ông Ampatuan hiện đang bị giữ trong một nhà tù ở vùng Manila về tội chủ mưu một vụ thảm sát ở Maguindanao khiến ít nhất 57 người thiệt mạng hồi tháng 11 năm 2010.

Người kế nhiệm bà Arroyo, Tổng thống Benigno Aquino, đã khẳng định bài trừ tham nhũng là một ưu tiên của ông. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên tổng thống, Edwin Lacierda, nói vụ kiện này có nghĩa là chính quyền tiến gần hơn đến chỗ kết thúc điều ông gọi là “nhiều tranh cãi đã ám ảnh đất nước kể từ lúc bà nắm chính quyền.”

Ông Lacierda nói: “Vào lúc giải quyết vấn đề này, tất cả chúng ta phải đề cao cảnh giác và quan sát tiến trình này vào lúc mọi chuyện diễn tiến. Chúng ta phải nhớ là trước đây đã có những người làm đủ mọi cách để ngăn ngày này xảy diễn. Không ai có thể trốn tránh được trách nhiệm.”

Bộ trưởng tư pháp Philippines nói có 2 vụ phá hoại bầu cử và 3 vụ gian lận phiếu chống lại bà Arroyo.

Một quyết định buộc tội trong vụ án kiện bà Arroyo sẽ là một thắng lợi cho chính quyền của ông Aquino, vẫn nhấn mạnh rằng việc làm sạch chính phủ sẽ thu hút các công ty đa quốc vẫn cho rằng tham nhũng là một yếu tố chính ngăn trở việc đầu tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG