Đường dẫn truy cập

TT Obama bày tỏ đau buồn về thường dân Afghanistan thiệt mạng


Những cuộc không kích của Hoa Kỳ ở Afghanistan
Những cuộc không kích của Hoa Kỳ ở Afghanistan

Hoa Kỳ đang cố gắng làm dịu căng thẳng về những thiệt hại nhân mạng của thường dân vẫn tiếp tục tại Afghanistan, ngay cả khi Hoa Kỳ chuẩn bị rút một số binh sĩ ra khỏi nước này.

Tổng thống Barack Obama bày tỏ đau buồn trước những thiệt hại của thường dân, xảy ra gần đây trong tỉnh Helmand. Tổng thống Obama nói lên điều này tại một cuộc họp được thực hiện qua video viễn thông vào hôm thứ Tư với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tổng thống Karzai ngày càng chỉ trích những cuộc không kích của Hoa Kỳ thường bị qui lỗi là giết hại thường dân và ông nói vào tháng qua những cuộc không kích như thế không thể dung thứ được nữa.

Thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo diễn ra giữa lúc có phúc trình của Quốc hội Mỹ chỉ trích những nỗ lực kéo dài đã 10 năm nay của Mỹ tại Afghanistan.

Ủy ban Ngoại giao Thượng viện Mỹ nói rằng chính phủ Hoa Kỳ có được rất ít thành quả để trưng ra từ việc đã tiêu tốn gần 19 tỉ đôla và cảnh báo những nỗ lực thêm nữa của Hoa Kỳ để xây dựng lại Afghanistan có thể sẽ không đứng vững được một khi quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Phát ngôn viên Tổng thống Jay Carney nói Tòa Bạch Ốc hoan nghênh phúc trình của Quốc hội nhưng không đồng ý với tất cả những kết luận; ông nói rằng những nỗ lực của Hoa Kỳ đã phá vỡ đà tiến của Taliban.

Tổng thống Barack Obama đang xem xét rút bao nhiêu quân trong tổng số 100.000 binh sĩ Mỹ hiện có mặt tại Afghanistan và nói ông sẽ sớm loan báo việc này.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin hôm thứ Tư kêu gọi Tổng thống Obama rút về nước ít nhất là 15.000 binh sĩ vào cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG