Đường dẫn truy cập

Tướng McChrystal: Cuộc hành quân Kandahar sẽ kéo dài nhiều tháng


Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal loan báo là nỗ lực giúp chính phủ Afghanistan lấy lại quyền kiểm soát căn cứ địa Kandahar của Taliban đã bắt đầu và sẽ kéo dài trong nhiều tháng bằng cả hoạt động quân sự lẫn chính trị. Hôm thứ Tư, Tướng McChrystal đã nói chuyện bằng điện thoại với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài.

Tướng McChrystal cho biết là giai đoạn khởi đầu của cuộc hành quân tại Kandahar sẽ không khốc liệt như cuộc hành quân tại thị trấn Marjah thuộc Helmand vào tháng trước.

Ông nói thêm là những nỗ lực đã bắt đầu bằng cách giữ an ninh các trục lộ quan trọng và khu vực chung quanh Kandahar và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những nỗ lực của Taliban nhằm ngăn chặn cuộc hành quân lớn vào mùa hè năm nay.

Tướng McChrystal nói: “Những phần tử nổi dậy sẽ có những nỗ lực vượt bực vào mùa xuân, kéo dài sang tận mùa hè để chống lại. Họ sẽ sử dụng đủ mọi phương thức có thể được để gây khó khăn cho cuộc hành quân.”

Tướng McChrystal nói là những nỗ lực tại Kandahar sẽ phối hợp cả chính trị lẫn quân sự. Ông cho biết thêm là chính phủ Afghanistan và đồng minh đã làm việc với các nhà lãnh đạo địa phương tại Kandahar để đưa ra các mục tiêu của cuộc hành quân và bắt đầu tiến trình thiết lập những cơ cấu chính trị mới kết nối với chính phủ trung ương.

Tướng McChrystal cho biết: “Những điều quý vị sẽ thấy trong những tháng tới, tôi không muốn đi nhiều vào chi tiết, là một số các hoạt động để hình thành mối quan hệ chính trị trong và chung quanh Kandahar. Do đó một trong những việc chúng tôi sẽ làm để hình thành mối quan hệ này là cộng tác với các nhà lãnh đạo chính trị để đạt được những kết quả có ý nghĩa.”

Tướng McChrystal nói là liên minh không thể phát động thành công bất cứ cuộc hành quân nào mà không có sự đồng thuận của cư dân địa phương là những người sẽ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp, và các nhà lãnh đạo trong làng xã của họ.

Ông nhấn mạnh là chiến dịch Kandahar sẽ mất một thời gian dài và ông nói thêm là mục tiêu của chiến dịch là thuyết phục người dân địa phương là đồng minh, và rồi ra là chính phủ Afghanistan và lực lượng an ninh của chính phủ, có thể cung cấp những gì người dân cần đến.

Tướng McChrystal nói: “Điều chúng ta phải làm là thật sự bảo vệ an ninh cho người dân và phải bảo vệ lâu dài để người dân tin rằng lúc nào họ cũng được sống trong an ninh. Và chúng ta phải khẳng định rõ là các lực lượng an ninh quốc gia của Afghanistan có khả năng và quyết tâm làm được việc này.”

Tướng McChrystal cho biết thêm bước đầu tiên là phải bảo đảm an ninh trên các trục lộ để cho việc buôn bán và đi lại bình thường được tái tục.

Ông mô tả là nhiều người Afghanistan rất nghi ngờ ý định cũng như khả năng của đồng minh và chính phủ Afghanistan. Do đó phải mất nhiều tháng và có thể là nhiều năm để thuyết phục người dân tin tưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG