Đường dẫn truy cập

Afghanistan, Hoa Kỳ hoàn tất hiệp định hợp tác chiến lược


Ðại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker.
Ðại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker.

Afghanistan và Hoa Kỳ đã hoàn tất bản hiệp định đối tác chiến lược phác họa mối quan hệ giữa hai nước theo sau việc rút các binh sỹ chiến đấu Tây phương ra khỏi nước này năm 2014.

Một thông cáo của văn phòng Tổng thống Hamid Karzai cho hay bản sơ thảo hiệp định được ký tắt hôm Chủ nhật giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Afghanistan Rangin Dadfar Spanta và đại sứ Mỹ Ryan Crocker.

Thông cáo cho biết hiệp định này đã sẵn sàng để Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Karzai ký kết.

Ông Spanta ca ngợi cả hai quốc gia và nói văn kiện này cung cấp một nền tảng pháp lý vững mạnh cho an ninh của Afghanistan, cho khu vực và cho toàn thế giới.

Ông Spanta cũng cho biết sẽ tường trình với Hạ viện Afghanistan vào thứ Hai về nội dung của văn kiện trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Zalmai Rasool sẽ tường trình tại Thượng Viện.

Một phát ngôn viên tòa đại sứ Hoa Kỳ, ông Gavin Sundwall ca ngợi bản sơ thảo hiệp định, nói rằng nó hỗ trợ cho một sự hợp tác lâu bền với người Afghanistan để củng cố chủ quyền, ổn định và thịnh vượng của Afghanistan” và đóng góp vào mục đích chung đánh bại al-Qaida và những tổ chức cực đoan cộng tác với họ.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay theo dự kiến Tổng thống Obama sẽ ký hiệp định này trước khi họp Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng tới ở Chicago.

Mới đây, thương thuyết về bản hiệp định đã có tiến bộ sau khi Hoa Kỳ đồng ý với đòi hỏi của Afghanistan kiểm soát toàn bộ nhà tù Bagram do Hoa Kỳ quản trị và kết thúc những vụ đột kích ban đêm gây nhiều tranh cãi của lực lượng đặc biệt nhắm vào phiến quân Taliban.

Tổng thống Karzai trước đây cũng đã nói ông muốn phía Hoa Kỳ đưa ra một văn bản cam kết viện trợ 2 tỉ đôla một năm sau khi rút quân.

Các giới chức Mỹ nói có thể chi tới 4 tỉ đô la tài trợ cho quân đội Afghanistan. Nhưng họ cũng nói hiệp định chiến lược không phải là một hiệp định viện trợ chi tiết, mà thay vào đó là một khung rộng rãi cho cả hai bên cam kết cùng làm việc trong những năm sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG