Đường dẫn truy cập

Tấn công có phối hợp của Taliban làm rung chuyển Afghanistan


Quân đội Mỹ đến hiện trường sau các vụ tấn công ở Kabul, ngày 15/4/2012
Quân đội Mỹ đến hiện trường sau các vụ tấn công ở Kabul, ngày 15/4/2012

Phiến quân Taliban tại Afghanistan đã thực hiện một đợt tấn công có phối hợp tại thủ đô Kabul và 3 tỉnh ở miền đông nước này trong khuôn khổ của “chiến dịch mùa Xuân” của họ.

Các cuộc tấn công nhắm vào quốc hội, gần trụ sở của NATO ở Kabul và trong một khu vực gồm các đại sứ quán Mỹ, Đức và Anh.

Tiếp theo sau các cuộc tấn công tự sát tại thủ đô Kabul là tiếng súng nổ dữ dội, và các cuộc tấn công sử dụng tên lửa.

Khói đen bốc lên không giữa lúc các binh sĩ Afghanistan vội vã chạy ra ngoài các đường phố, tay lăm lăm vũ khí. Cư dân ẩn nấp trong nhà, và tiếng còi khẩn cấp hụ vang khắp thành phố.

Tướng John Allen, Tư lệnh NATO đã khen ngợi các lực lượng an ninh Afghanistan đã phản ứng mau chóng và có phối hợp đối với các vụ tấn công. Ông nói các lực lượng quốc tế đang sẵn sàng hỗ trợ cho các đối tác Afghanistan “khi và nếu họ cần được hỗ trợ.”

Bạo động cũng bùng nổ tại thành phố Jalalabad tại tỉnh Nangahar, tại Gardez ở tỉnh Patkia và ở tỉnh Logar.

Sau các cuộc tấn công đầu tiên, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, và cảnh cáo rằng nhiều cuộc tấn công khác của những người tấn công tự sát vẫn đang được tiến hành.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gọi các vụ tấn công là “hèn nhát” trong một cuộc điện đàm với đại sứ Mỹ tại Afghanistan, ông Ryan Crocker, để lượng định tình hình tại chỗ.

Phát ngôn viên NATO nói phiến quân “đã tấn công bừa bãi các mục tiêu”, không để đạt thắng lợi quân sự mà chỉ để gây tiếng vang.

Bộ Nội vụ cho hay 19 phần tử tấn công đã bị hạ sát, 14 cảnh sát viên và 9 thường dân bị thương

Các đại sứ quán Tây phương tường trình rằng nhân viên của các sứ quán không hề hấn gì.

Các giới chức chính phủ cho biết 3 nghi can đã bị câu lưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG