Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ bị bắt giữ sau vụ nổ súng bừa bãi ở Afghanistan


Children walk with activists in a torch light rally ahead of World AIDS Day in Kolkata, India, November 30, 2012. The activists demanded monthly pensions and free ration facilities for sex workers and HIV/AIDS-affected people.
Children walk with activists in a torch light rally ahead of World AIDS Day in Kolkata, India, November 30, 2012. The activists demanded monthly pensions and free ration facilities for sex workers and HIV/AIDS-affected people.

Một binh sĩ Hoa Kỳ đã bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc đã nổ súng bừa bãi, làm thiệt mạng 16 thường dân Afghanistan tại tỉnh Kandahar nhiều biến động. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi sự cố này là bi thảm và kinh hoàng, và đã ngỏ lời chia buồn. Sự cố xảy ra 1 tháng sau vụ lực lượng Hoa Kỳ vô tình đốt kinh Quran tại một căn cứ quân đội ở Afghanistan, châm ngòi cho những vụ bạo động và trả thù. Thông tín viên VOA Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Người dân Afghanistan bày tỏ sự kinh động, đau buồn và phẫn nộ sau một hành động tàn ác mà một quân nhân Hoa Kỳ bị cáo buộc đã thực hiện. Một người dân làng nói trong số người tử nạn có một em bé 2 tuổi, rõ ràng là còn quá non nớt không thể là phần tử chủ chiến Taliban, và do đó là mối đe dọa cho Hoa Kỳ được.

Các xác người đã được thu hồi, và vỏ đạn được lượm lặt từ một trong nhiều căn nhà nơi xảy ra vụ nổ súng. Giới hữu trách Afghanistan đã gặp dân làng, và phổ biến các báo cáo của nhân chứng. Bộ trưởng đặc trách các vấn đề bộ tộc Asadullah Khalid tuyên bố:

Ông Khalid nói một số người đã trở thành nạn nhân ngay trong nhà của mình. Có 11 người bị giết trong 1 căn nhà, 2 người bị thương và thiệt mạng trong 1 căn nhà khác. Tổng cộng số nạn nhân là 16 người.

Các chi tiết sơ khởi về người được cho là thủ phạm còn mơ hồ, theo một phát ngôn viên của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế NATO.

Thị trấn Panjwai trong tỉnh Kandahar, Afghanistan
Thị trấn Panjwai trong tỉnh Kandahar, Afghanistan
Người phát ngôn của lực lượng vừa kể cho hay một thành viên của lực lượng, một binh sĩ Hoa Kỳ, rõ ràng đã rời căn cứ ở Kandahar vào giữa ban đêm, đến một ngôi làng gần đó và nổ súng vào thường dân Afghanistan. Vào lúc này, lực lượng đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách địa phương Afghanistan để tìm hiểu vụ việc.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên án sự việc, và yêu cầu các giới chức Hoa Kỳ giải thích.

Quyền đại sứ Hoa Kỳ tuyên bố Hoa Kỳ chống lại bất cứ một vụ tấn công nào của Quân lực Hoa Kỳ nhắm vào thường dân vô tội, và lên án tất cả mọi hành vi bạo lực nhắm vào thường dân. Hoa Kỳ bảo đảm với dân chúng Afghanistan rằng cá nhân hay các cá nhân chịu trách nhiệm về hành vi tệ hại này sẽ được xác định và đưa ra trước công lý.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay Tổng thống Barack Obama đã được tường trình về vụ việc, xảy ra ngay sau vụ các binh sĩ Mỹ vô tình đốt kinh Quran. Hàng chục người Afghanistan và 6 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ bạo động và nổi loạn sau biến cố đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG