Đường dẫn truy cập

TT Obama hứa áp dụng mạnh luật pháp đối với nghi can nổ súng


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama nói lên quyết tâm áp dụng luật pháp chặt chẽ đối với nghi can binh sĩ Mỹ bắn giết bừa bãi hôm Chủ Nhật làm 16 thường dân Afghanistan thiệt mạng.

Tổng thống nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ xem vụ này, theo như lời ông là “nghiêm trọng như chính công dân của chúng ta và chính con cái của chúng ta bị giết hại.”

Cùng lúc đó Tổng thống Obama nói ông hoàn toàn tin tưởng vào các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ và các binh sĩ trú đóng tại Afghanistan.

Ông cũng nhắc lại là dù có những vụ bắn giết và sự phẫn nộ của quần chúng, không có việc vội vã rút lui quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Trong khi đó báo New York Times hôm thứ Ba trích lời một viên chức không nêu tên của Hoa Kỳ nói chính quyền Obama đang cứu xét xem có nên rút thêm khoảng 20.000 binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2013 hay không.

Báo này cho biết là từ nhiều tuần nay, những giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc vẫn đang cứu xét việc gia tăng nhịp độ rút quân Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh bạo động do vụ binh sĩ Mỹ đốt kinh Quran trong tháng trước và vụ bắn giết tại Kandahar hôm Chủ Nhật vừa qua.

Hôm thứ Ba Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ sẽ rút lực lượng Mỹ “theo một cách có trách nhiệm” vào cuối năm 2014, thời hạn chót mà Hoa Kỳ và đồng minh có kế hoạch rút các binh sĩ chiến đấu ra khỏi Afghanistan.

Trong vụ bạo động hôm thứ Ba, những nghi can bị coi là những phần tử chủ chiến đã nổ súng vào một phái đoàn chính phủ Afghanistan đang đi thăm các làng mạc nơi một binh sĩ Mỹ đã bắn chết 16 thường dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG