Đường dẫn truy cập

Afghanistan: 1 quân nhân Mỹ nổ súng bừa bãi khiến ít nhất 16 người chết


Một người Afghanistan ngồi trong chiếc xe tải chở thi thể 1 người bị quân nhân Mỹ bắn chết ở Panjwai, tỉnh Kandahar, Afghanistan, 11/3/2012
Một người Afghanistan ngồi trong chiếc xe tải chở thi thể 1 người bị quân nhân Mỹ bắn chết ở Panjwai, tỉnh Kandahar, Afghanistan, 11/3/2012

Các giới chức Afghanistan và những người mục kích nói rằng một quân nhân Mỹ đã giết chết ít nhất 16 thường dân Afghanistan hôm Chủ nhật, trong một vụ nổ súng bừa bãi tại tỉnh Kandahar ở miền Nam Afghanistan.

Vụ nổ súng là diễn biến mới nhất trong một loạt những vụ gây căng thẳng cho quan hệ giữa Washington và Kabul.

Tổnn thống Afghanistan Hamid Karzai gọi vụ nổ súng hôm Chủ nhật là không thể tha thứ. Ông đòi một lời giải thích từ phía Hoa Kỳ về điều mà ông gọi là “cố ý giết người.” Trong một tuyên bố ông Karzai nói 9 trong số những nạn phân là trẻ em và 3 phụ nữ.

Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng, gọi vụ nổ súng là một “bi kịch gây bàng hoàng.” Tổng thống Obama gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Ông nói ông ủng hộ lời Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đòi nhanh chóng điều tra và buộc những ai liên hệ phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bảo đảm với ông Karzai rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành và rằng nghi can đang bị câu lưu. Ông Panetta đã nói với tổng thống Afghanistan qua một cuộc điện đàm hôm Chủ nhật rằng những kẻ có trách nhiệm sẽ bị xét xử trước công lý, giống như lời tuyên bố của Tư lệnh của lực lượng NATO, tướng John Allen của Hoa Kỳ.

Các giới chức NATO cho biết nghi can đã nộp mình sau vụ nổ súng bừa bãi trong một ngôi làng ở nam Afghanistan.

Các giới chức Mỹ cho hay quân nhân Mỹ này đã nổ súng vào ít nhất 3 căn nhà trong quận Panjwai sáng sớm Chủ nhật.

Nhiều nhân chứng nói với VOA là có nhiều kẻ tấn công, nhưng các giới chức chỉ nói đến một nhân chứng duy nhất.

Tư lệnh Mỹ của lực lượng do NATO lãnh đạo tại Afghanistan gọi vụ này là "cực kỳ khủng khiếp". Trong một tuyên bố, tướng Jophn Allen đưa ra lời "hối tiếc sâu xa" và "chia buồn chân tình nhất" đến các nạn nhân và gia đình họ. Ông nói sẽ cho xúc tiến điều tra "cặn kẽ và nhanh chóng" và nói quân nhân này sẽ phải "nhận lãnh tất cả mọi trách nhiệm" cho hành động của anh.

Các giới chức Afghanistan nói quân nhân Mỹ đã nổ súng vào nhiều căn nhà trong quận Panjwai sáng Chủ nhật.

Một người trong gia đình của một trong những nạn nhân đã thuật lại vụ này cho ban tiếng Dari của đài VOA như sau: "Khi nghe tiếng súng nổ, con chó của chúng tôi bắt đầu phóng chạy. Họ giết con chó và xông vào nhà, dồn mọi người vào một phòng, bắn chết họ rồi phóng hỏa đốt nhà. Trong số những người chết có 4 trẻ trai và 4 gái."

Các giới chức Mỹ nói NATO đang chữa trị cho những người bị thương tại các cơ sở y tế của NATO.

Vẫn chưa rõ động lực nào đã khiến quân nhân này hành động như vậy.

Vụ nổ súng xảy ra sau nhiều tuần lễ căng thẳng giữa các lực lượng Mỹ và người Afghanistan, tiếp theo sau vụ đốt Kinh Quran tại một căn cứ quân sự Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG